Bạn đang xem bài viết Top 5 Câu Hỏi Phỏng Vấn Game Designer Được Hỏi Nhiều Nhất được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Avwg.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tin tui đi bà con ơi, tui là game designer nè, thiết kế gì cũng chuẩn, game nào game nấy làm ra chỉ có chơi ghiền tới chết hông à!.
Đùa chút cho vui nhưng mong rằng qua bài viết này, anh em sẽ có các bước chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn.
Bắt đầu ngay thôi nào!
1. Những kĩ năng nào là quan trọng nhất của Game Designer
Câu hỏi thứ nhất phỏng vấn Game Designer, tập trung vào những kĩ năng mà ứng viên cho rằng nó là quan trọng đối với vị trí mà mình đang ứng tuyển.
Việc xác định rõ những kĩ năng cần có hoặc quan trọng đối với bản thân giúp nhà tuyển dụng hiểu được ứng viên đang ở trình độ nào. Những kỹ năng mà ứng viên xem là quan trọng có phù hợp với công việc hiện tại hay không?
Ở vị trí Game designer, tất nhiên kỹ năng quan trọng nhất là thiết kế. Tuy nhiên một số kỹ năng khác ứng viên có thể nếu ra (tất nhiên tuỳ vào kinh nghiệm của từng ứng viên).
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng trình bày giải pháp
Kỹ năng thương lượng với khách hàng
Game Developer là gì? Lộ trình trở thành Game Developer
Mẫu bảng mô tả công việc lập trình Game
2. Game ưa thích nào của bạn bạn nghĩ có thể làm nó tốt lên?
Câu hỏi phỏng vấn Game Designer này đánh giá góc nhìn của Game Designer. Bản thân đã là Game Designer, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với đủ thể loại game.
Nhưng game nào bạn nghĩ nó sẽ có thể làm tốt hơn. Ở góc nhìn của designer bạn có thể trình bày về mặt UI/UX của game. Ví dụ như:
Về behavior thì nhân vận này có thể thêm animation này để tăng độ phấn khích của người chơi
Về bố trí thì có thể sửa đổi vị trí đồ vật này để phù hợp với vật lý hơn
Về độ khó có thể tăng lên giúp game kịch tính hơn
Tham khảo việc làm Game Developer hấp dẫn trên TopDev
3. Trong quá trình thiết kế game, bạn có gặp phải những hạn chế nào từ tuổi tác không?
Tuổi tác
Giới tính
Quốc gia
Tôn giáo
Biết mình làm game cho ai là hiểu biết quan trọng khi anh em bước vào design game cho mình
4. Những thử thách nào khó nhằn nhất bạn gặp phải khi thiết kế game
Câu hỏi thứ 4 phỏng vấn Game Designer tập trung vào kinh nghiệm làm việc. Nếu đã trải qua từ 2 năm kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số khó khăn khi thiết kế game.
Câu hỏi này tạo điều kiện cho ứng viên trình bày về những khó khăn mà mình đã gặp phải, cách thức giải quyết vấn đề đó nếu có.
Trường hợp một game nào đó có các yêu cầu về hành động của nhân vật đặc biệt, không giống với những hành động thông thường? Bạn xử lý như thế nào. Một ví dụ khác là những game có nhiều đối tượng, tương tác với nhiều nhân vật (ví dụ như trong một trận chiến, hoặc game giết zombie, thông thường đòi hỏi sự xuất hiện của rất nhiều zombie).
Game có hiệu ứng phức tạp hoặc yêu cầu cao về xử lý hành động thường là những game khó khăn cho Game designer
Với những câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có thể nhận ra những khó khăn gặp phải trong quá trình làm việc. Nếu có những khó khăn đó, phương án xử lý như thế nào. Anh em lưu ý phương án xử lý không nhất thiết phải do mình đề xuất. Nên không nhất thiết phải trình bày các vấn đề khó khăn mà giải pháp phải do chính mình đưa ra.
5. Làm thế nào để luôn phát triển kĩ năng ở vị trí Game Designer
Câu hỏi thứ 5 phỏng vấn Game Designer mong muốn ứng viên có thể trình bày về khả năng tự học và cập nhật kiến thức.
Để không bị bỏ lại phía sau. Theo các lối mòn về game, ứng viên cần nêu các phương án học hỏi và cập nhật kiến thức. Ví dụ như các xu hướng làm game mới, xu hướng thiết kế thịnh hành cho dòng game hành động.
Việc học hỏi và cập nhật thường xuyên giúp ứng viên ghi điểm lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Việc học hỏi không ngừng cũng giúp ứng viên nâng cao trình độ. Hướng tới phát triển và làm việc hiệu quả hơn
Cảm ơn anh em đã đọc bài – Thank you for your time – Happy coding!
Tác giả: Kiên Nguyễn
Đừng bỏ lỡ việc làm IT mọi cấp độ tại TopDev
Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Flutter
Các câu hỏi phỏng vấn Flutter
Các câu hỏi phỏng vấn FlutterFlutter là gì?
Flutter là một bộ công cụ giao diện người dùng để tạo các ứng dụng di động nhanh, đẹp, được biên dịch nguyên bản với một ngôn ngữ lập trình và một cơ sở code duy nhất. Nó là một framework phát triển code nguồn mở được phát triển bởi Google. Nói chung, Flutter không phải là một ngôn ngữ; nó là một SDK. Ứng dụng Flutter sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart để tạo ứng dụng. Phiên bản alpha đầu tiên của Flutter được phát hành vào tháng 5 năm 2023.
Flutter chủ yếu được tối ưu hóa cho các ứng dụng di động 2D có thể chạy trên cả nền tảng Android và iOS. Chúng tôi cũng có thể sử dụng nó để tạo các ứng dụng đầy đủ tính năng, bao gồm máy ảnh, bộ nhớ, vị trí địa lý, mạng, SDK của bên thứ ba, v.v.
Mời bạn xem giới thiệu chi tiết hơn tại bài Flutter là gì?
Dart là gì?
Dart là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có mục đích chung với cú pháp kiểu C. Nó là code nguồn mở và được phát triển bởi Google vào năm 2011. Mục đích của lập trình Dart là tạo giao diện người dùng frontend cho web và ứng dụng di động. Nó là một ngôn ngữ quan trọng để tạo ứng dụng Flutter. Ngôn ngữ Dart có thể được biên dịch cả AOT (Ahead-of-Time) và JIT (Just-in-Time.
Học Flutter có cần học Dart không?
Có, việc học ngôn ngữ Dart để xây dựng ứng dụng Flutter là rất cần thiết. Vì Flutter chỉ là một bộ khung (framework) sử dụng ngôn ngữ Dart để tạo nên ứng dụng.
Flutter có miễn phí không?
Có. Flutter hoàn toàn miễn phí và mã nguồn mở.
Widget trong Flutter là gì?
Một ứng dụng Flutter luôn được coi là một cây các material. Bất cứ khi nào bạn định viết code để xây dựng bất cứ thứ gì trong Flutter, nó sẽ nằm bên trong một widget. Các widget mô tả chế độ xem ứng dụng của bạn trông như thế nào với cấu hình và trạng thái hiện tại của chúng. Khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong code, widget con sẽ xây dựng lại mô tả của nó bằng cách tính toán sự khác biệt của widget con hiện tại và trước đó để xác định những thay đổi tối thiểu đối với việc hiển thị trong giao diện người dùng của ứng dụng.
Các widget được lồng vào nhau để xây dựng ứng dụng. Nó có nghĩa là thư mục gốc của ứng dụng của bạn tự nó là một widget và tất cả các cách nhìn xuống cũng là một widget. Ví dụ: một widget có thể hiển thị một cái gì đó, có thể xác định thiết kế, có thể xử lý tương tác, v.v.
Sự khác nhau giữa Stateful Widget và Stateless Widget?
Một widget Stateful có thông tin state. Nó được gọi là động vì nó có thể thay đổi dữ liệu bên trong trong suốt thời gian tồn tại của widget. Một widget cho phép chúng ta làm mới màn hình được gọi là Stateful widget. widget con này không có phương thức build(). Nó có phương thức createState(), trả về một lớp mở rộng Lớp state Flutters. Các ví dụ về widget Stateful là Checkbox, Radio, Slider, InkWell, Form và TextField.
widget không trạng thái(Stateless) không có bất kỳ thông tin trạng thái nào. Nó vẫn tĩnh trong suốt vòng đời của nó. Ví dụ về widget không trạng thái là Văn bản, Hàng, Cột, Vùng chứa, v.v. Nếu màn hình hoặc widget chứa nội dung tĩnh, nó phải là widget Stateless, nhưng nếu bạn muốn thay đổi nội dung, nó cần phải là widget Stateful.
Các trình soạn thảo tốt nhất để phát triển Flutter là gì?
Các công cụ phát triển Flutter cho phép phát triển Flutter nhanh hơn và do đó thúc đẩy quy trình làm việc của nhà phát triển. Flutter IDE và các công cụ cần một số plugin để phát triển các ứng dụng di động. Các plugin giúp chúng tôi biên dịch, phân tích code và phát triển Flutter. IDE phổ biến cho sự phát triển của Flutter như sau:
Android Studio
Visual Studio
IntelliJ IDEA
Xcode
Tệp chúng tôi là gì?
Đó là tệp cấu hình của dự án sẽ sử dụng rất nhiều trong quá trình làm việc với dự án Flutter. Nó cho phép bạn cách ứng dụng của bạn hoạt động. Nó cũng cho phép chúng tôi thiết lập các ràng buộc cho ứng dụng. Tệp này chứa:
Cài đặt chung của dự án như tên, mô tả và phiên bản của dự án.
Sự phụ thuộc của dự án.
Nội dung dự án (ví dụ: hình ảnh, âm thanh, v.v.).
Các gói và plugin trong Flutter là gì?
Gói là một nhóm các loại lớp, giao diện và gói con tương tự nhau. Các gói và plugin giúp chúng tôi xây dựng ứng dụng mà không cần phải phát triển mọi thứ từ các gói. Trong Flutter, nó cho phép bạn nhập các widget hoặc chức năng mới vào ứng dụng. Các gói và plugin có một sự khác biệt rất nhỏ. Nói chung, các gói là các thành phần mới hoặc code được viết bằng ngôn ngữ Dart, trong khi các plugin cho phép nhiều chức năng hơn trên thiết bị bằng cách sử dụng code gốc. Trong DartPub, cả gói và plugin đều được gọi là gói.
Ưu điểm của Flutter là gì?
Các ưu điểm phổ biến của Flutter framework như sau:
Phát triển đa nền tảng: Tính năng này cho phép Flutter viết code một lần, duy trì và có thể chạy trên các nền tảng khác nhau. Nó tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc của các nhà phát triển.
Phát triển nhanh hơn: Hiệu suất của ứng dụng Flutter rất nhanh. Flutter biên dịch ứng dụng bằng cách sử dụng thư viện nhánh C / C ++ giúp ứng dụng gần với code máy hơn và mang lại cho ứng dụng hiệu suất gốc tốt hơn.
Cộng đồng tốt: Flutter có hỗ trợ cộng đồng tốt, nơi các nhà phát triển có thể hỏi các vấn đề và nhận được kết quả nhanh chóng.
Tải lại trực tiếp và nóng: Nó làm cho quá trình phát triển ứng dụng cực kỳ nhanh chóng. Tính năng này cho phép chúng tôi thay đổi hoặc cập nhật code được phản ánh ngay sau khi các thay đổi được thực hiện.
code tối thiểu: Ứng dụng Flutter được phát triển bởi ngôn ngữ lập trình Dart, sử dụng biên dịch JIT và AOT để cải thiện thời gian khởi động tổng thể, hoạt động và tăng tốc hiệu suất. JIT nâng cao hệ thống phát triển và làm mới giao diện người dùng mà không cần nỗ lực thêm vào việc xây dựng hệ thống mới.
Tập trung vào giao diện người dùng: Nó có giao diện người dùng tuyệt vời vì nó sử dụng widget tập trung vào thiết kế, các công cụ phát triển cao, API nâng cao và nhiều tính năng khác.
Tài liệu: Flutter có hỗ trợ tài liệu rất tốt. Nó được tổ chức và nhiều thông tin hơn. Chúng ta có thể lấy mọi thứ mà chúng ta muốn viết ở một nơi.
Bạn có thể cài đặt Flutter bằng cách nào?
Để cài đặt và chạy Flutter trên hệ thống Windows, MacOS trước tiên bạn cần đáp ứng các yêu cầu này đối với môi trường phát triển của mình.
Hệ điều hành Windows 7 trở lên (Tôi là Windows 10. Bạn cũng có thể sử dụng Mac hoặc Linux OS.).
Dung lượng đĩa 400 MB (Nó không bao gồm không gian đĩa cho IDE / công cụ).
Công cụ 1. Windows PowerShell2. Git dành cho Windows 2.x (Tại đây, Sử dụng Git từ tùy chọn Dấu nhắc Lệnh của Windows).
SDK Flutter SDK dành cho Windows
IDE Android Studio (Chính thức)
So sánh Flutter và React Native?
Flutter và React Native đều được sử dụng để phát triển ứng dụng kết hợp gốc từ một cơ sở code duy nhất. Các ứng dụng này có thể chạy trên nền tảng iOS và Android.
React Native do Facebook phát triển, trong khi framework công tác Flutter lần đầu tiên được giới thiệu bởi Google. Vì vậy, cả hai framework đều có tính năng và tính cộng đồng rất tốt.
Flutter sử dụng ngôn ngữ Dart để tạo ứng dụng, trong khi React Native sử dụng JavaScript để xây dựng ứng dụng.
Theo quan điểm của nhà phát triển, rất khó để lựa chọn trong số chúng. Do đó, rất khó để chọn ra người chiến thắng giữa Flutter và React Native.
Tại sao build app Flutter lần đầu tiên mất nhiều thời gian?
Khi bạn dựng ứng dụng Flutter lần đầu tiên, sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đó là do Flutter đã xây dựng tệp APK hoặc IPA dành riêng cho thiết bị. Do đó, Gradle và Xcode được sử dụng để xây dựng tệp, mất nhiều thời gian.
Tại sao thư mục Android và iOS lại nằm trong dự án Flutter?
Android: Thư mục này chứa một dự án Android hoàn chỉnh. Nó được sử dụng khi bạn tạo ứng dụng Flutter cho Android. Khi code Flutter được biên dịch thành code gốc, nó sẽ được đưa vào dự án Android này, do đó kết quả là một ứng dụng Android gốc. Ví dụ : Khi bạn đang sử dụng trình giả lập Android, dự án Android này được sử dụng để xây dựng ứng dụng Android, được triển khai thêm cho Thiết bị ảo Android.
iOS: Thư mục này chứa một dự án Mac hoàn chỉnh. Nó được sử dụng khi bạn xây dựng ứng dụng Flutter cho iOS. Nó tương tự như thư mục Android, được sử dụng khi phát triển ứng dụng cho Android. Khi code Flutter được biên dịch thành code gốc, nó sẽ được đưa vào dự án iOS này, để kết quả là một ứng dụng iOS gốc. Chỉ có thể xây dựng ứng dụng Flutter cho iOS khi bạn đang làm việc trên macOS và Xcode IDE.
Tween Animation là gì?
Đây là hình thức rút gọn của in-betweening. Trong hoạt ảnh tween, bắt buộc phải xác định điểm đầu và điểm cuối của hoạt ảnh. Nó có nghĩa là hoạt ảnh bắt đầu với giá trị bắt đầu, sau đó đi qua một loạt các giá trị trung gian và cuối cùng đạt đến giá trị kết thúc. Nó cũng cung cấp dòng thời gian và đường cong, xác định thời gian và tốc độ của quá trình chuyển đổi. framework công cụ cung cấp tính toán về cách chuyển đổi từ điểm đầu và điểm cuối.
Giải thích Hot Reload trong Flutter?
Tính năng tải lại nóng cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng thực hiện một thử nghiệm trong dự án. Nó giúp xây dựng giao diện người dùng, thêm các tính năng mới, sửa lỗi và phát triển ứng dụng nhanh chóng. Để thực hiện tải lại nóng ứng dụng Flutter, hãy làm theo các bước sau:
Chạy ứng dụng trong trình chỉnh sửa Flutter hoặc cửa sổ dòng lệnh được hỗ trợ.
Sửa đổi bất kỳ tệp Dart nào trong dự án.
Nếu bạn sử dụng IDE hỗ trợ Flutter, hãy chọn Lưu tất cả hoặc nhấp vào nút Tải lại nóng trên thanh công cụ. Ngay lập tức, bạn có thể xem kết quả trong trình mô phỏng hoặc thiết bị thực của mình.
Kể tên một số ứng dụng phổ biến sử dụng Flutter?
Ngày nay, nhiều tổ chức sử dụng Flutter để xây dựng ứng dụng. Một số ứng dụng phổ biến nhất được xây dựng trên Flutter như sau:
Google Ads
Reflectly
Alibaba
Birch Finance
Coach Yourself
Tencent
Watermaniac
Kể tên gói cơ sở dữ liệu phổ biến được sử dụng trong Flutter?
Các gói cơ sở dữ liệu phổ biến và được sử dụng nhiều nhất được sử dụng trong Flutter như sau:
Cơ sở dữ liệu sqflite: Nó cho phép truy cập và thao tác với cơ sở dữ liệu SQLite.
Cơ sở dữ liệu Firebase: Nó sẽ cho phép bạn truy cập và thao tác với cơ sở dữ liệu đám mây.
Animation nào cho phép bạn thể hiện hành vi trong thế giới thực?
Animation dựa trên Vật lý cho phép bạn thể hiện hành vi trong thế giới thực trong Flutter.
Sự khác biệt giữa Khởi động lại Nóng và Tải lại Nóng là gì?
Tải lại nóng (Hot reload) Khởi động lại nóng
Nó hoạt động với một phím r nhỏ trên thiết bị đầu cuối hoặc dấu nhắc lệnh. Nó chủ yếu hoạt động bằng tay
Tính năng tải lại nóng cho phép chúng tôi nhanh chóng biên dịch mã mới được thêm vào tệp và gửi chúng đến Máy ảo Dart (DVM). Sau khi hoàn tất cập nhật DVM, nó sẽ cập nhật ngay giao diện người dùng của ứng dụng. Nó cho phép các nhà phát triển có được một ứng dụng được biên dịch đầy đủ vì nó phá hủy các giá trị Trạng thái đã có và đặt chúng thành mặc định. Trên mỗi lần Khởi động lại nóng, cây widget ứng dụng của chúng ta được xây dựng lại hoàn toàn với code đã nhập mới.
Nó giúp xây dựng giao diện người dùng, thêm các tính năng mới, sửa lỗi và phát triển ứng dụng nhanh chóng. Mất nhiều thời gian hơn Tải lại nóng để biên dịch và cập nhật ứng dụng.
class Recipe { int mango; int milk; int sugar; Recipe(this.mango, this.milk, this.sugar); int makeMangoShake() { return mango+milk+sugar; } }Sự khác biệt giữa các hàm “main()” và “runApp()” trong Flutter là gì?
Chúng ta có thể phân biệt các hàm chính và hàm runApp trong Flutter như sau:
Hàm main() chịu trách nhiệm khởi động chương trình. Nếu không có hàm main(), chúng ta không thể viết bất kỳ chương trình nào trên Flutter.
Hàm runApp() có nhiệm vụ trả về các widget được gắn vào màn hình dưới dạng gốc của cây widget và sẽ được hiển thị trên màn hình.
Khi nào bạn nên sử dụng mainAxisAlignment và crossAxisAlignment?
Chúng ta có thể sử dụng crossAxisAlignment và mainAxisAlignment để kiểm soát cách các widget hàng và cột sắp xếp các con của nó dựa trên sự lựa chọn của chúng ta.
Sự khác biệt giữa SizedBox và Container là gì?
Container trong Flutter là một widget có thể chứa nhiều widget và quản lý chúng một cách hiệu quả thông qua chiều rộng, chiều cao, phần đệm, màu nền, v.v. Nếu chúng ta có một widget cần một số kiểu nền có thể là hạn chế về màu sắc, hình dạng hoặc kích thước , chúng tôi có thể bọc nó trong một widget vùng chứa.
SizedBox trong Flutter là một hộp đi kèm với kích thước được chỉ định. Không giống như Container, nó không cho phép chúng ta thiết lập màu sắc hoặc trang trí cho widget. Chúng tôi chỉ có thể sử dụng nó để xác định kích thước của tiện ích được truyền khi còn nhỏ. Nó có nghĩa là nó buộc widget con của nó phải có chiều rộng hoặc chiều cao cụ thể.
Stream trong Flutter là gì?
Luồng là một chuỗi các sự kiện không đồng bộ. Nó cung cấp một chuỗi dữ liệu không đồng bộ. Nó cũng giống như một đường ống mà chúng ta đặt một số giá trị vào một đầu và nếu chúng ta có một người nghe ở đầu kia, nó sẽ nhận được giá trị đó. Chúng tôi có thể giữ nhiều người nghe trong một luồng và tất cả những người nghe đó sẽ nhận được cùng một giá trị khi được đưa vào đường dẫn.
var sum = 0; await for (var value in stream) { sum = sum + value; } return sum; }
Các loại Stream trong Flutter?
Stream có thể có hai loại, đó là:
Single subscription streams (Các luồng đăng ký đơn lẻ) Đây là loại luồng phổ biến nhất chứa một chuỗi các sự kiện, là các phần của một tổng thể lớn hơn. Nó sẽ cung cấp các sự kiện theo đúng thứ tự và không bỏ sót bất kỳ sự kiện nào. Nếu thiếu bất kỳ sự kiện nào, thì phần còn lại của luồng sẽ không có ý nghĩa gì. Luồng này chủ yếu được sử dụng để đọc tệp hoặc nhận yêu cầu web. Nó sẽ nghe một lần, và nếu nó đang nghe lại, điều đó có nghĩa là đã bỏ lỡ một sự kiện ban đầu. Khi nó bắt đầu nghe, dữ liệu sẽ được tìm nạp và cung cấp theo từng phần.
Broadcast streams (Các luồng phát sóng) Đây là một loại luồng được sử dụng cho các thư riêng lẻ có thể được xử lý từng thư một mà không cần biết về các sự kiện trước đó. Nó có thể có nhiều người nghe để nghe đồng thời và chúng ta có thể nghe lại sau khi hủy đăng ký trước đó. Sự kiện chuột này trong trình duyệt là một loại luồng này.
Tại sao phương thức build() trên State mà không phải StatefulWidgets?
Lý do chính đằng sau điều này là StatefulWidget sử dụng một lớp State riêng biệt mà không xây dựng một phương thức bên trong phần thân của nó. Nó có nghĩa là tất cả các trường bên trong Widget là bất biến và bao gồm tất cả các lớp con của nó.
Mặt khác, StatelessWidget có các phương thức xây dựng và liên kết bên trong cơ thể của nó. Đó là do bản chất của StatelessWidget, được hiển thị hoàn toàn trên màn hình bằng cách sử dụng thông tin được cung cấp. Nó cũng không cho phép bất kỳ thay đổi nào trong tương lai đối với thông tin State của nó.
StatefulWidget cho phép chúng tôi thay đổi thông tin State trong quá trình sử dụng ứng dụng. Do đó, nó không phù hợp để lưu trữ trong một phương thức xây dựng để thỏa mãn các điều kiện lớp Widget nơi tất cả các trường là bất biến. Đây là lý do chính để giới thiệu State . Ở đây, chúng ta chỉ cần ghi đè hàm createState () để đính kèm Trạng thái đã xác định với StatefulWidget, và sau đó tất cả các thay đổi dự kiến sẽ xảy ra trong một lớp riêng biệt.
Các chế độ build khác nhau trong Flutter là gì?
Công cụ Flutter hỗ trợ ba chế độ trong khi biên dịch ứng dụng. Các chế độ biên dịch này có thể được chọn tùy thuộc vào vị trí của chúng ta trong chu trình phát triển. Tên của các chế độ là:
Debug
Profile
Release
Tại sao chúng ta cần mixin?
Dart không hỗ trợ nhiều thừa kế. Vì vậy, để triển khai nhiều kế thừa trong Flutter / Dart, chúng ta cần các mixin. Mixins cung cấp một cách để viết code của lớp có thể sử dụng lại trong nhiều phân cấp lớp.
Tại sao chúng ta sử dụngTicker trong Flutter?
Ticker trong Flutter là tốc độ làm mới hình ảnh động của chúng ta. Nó là một lớp gửi tín hiệu ở một khoảng thời gian đều đặn, tức là khoảng 60 lần mỗi giây. Chúng ta có thể hiểu điều đó bằng đồng hồ của mình, đồng hồ này hoạt động đều đặn. Tại mỗi lần đánh dấu, Ticker cung cấp một phương thức gọi lại với khoảng thời gian kể từ lần đánh dấu đầu tiên vào mỗi giây, sau khi nó được bắt đầu. Ngay cả khi các code bắt đầu vào các thời điểm khác nhau, nó luôn được đồng bộ hóa tự động.
Key trong Flutter là gì?
Các Key trong Flutter được sử dụng làm code định danh cho Widget, Elements và SemanticsNodes. Chúng ta có thể sử dụng nó khi một widget mới cố gắng cập nhật một phần tử hiện có; sau đó, khóa của nó phải giống với khóa widget hiện tại được liên kết với phần tử.
Các khóa không được khác nhau giữa các Phần tử trong cùng một gốc.
Các lớp con của Key phải là GlobalKey hoặc LocalKey.
Key rất hữu ích khi chúng ta cố gắng thao tác (chẳng hạn như thêm, xóa hoặc sắp xếp lại thứ tự) một tập hợp các widget cùng loại có trạng thái nào đó.
Làm thế nào bạn sẽ thực thi code chỉ trong chế độ gỡ lỗi?
Để thực thi code chỉ trong chế độ gỡ lỗi, trước tiên chúng ta cần nhập nền tảng phi tiêu như bên dưới:
import 'package:flutter/foundation.dart' as Foundation;
Tiếp theo, chúng ta cần sử dụng kReleaseMode như bên dưới:
}
Chế độ profile là gì, và bạn sử dụng nó khi nào?
Chế độ hồ sơ(Profile) được sử dụng để đo hiệu suất của các ứng dụng của chúng ta. Trong chế độ này, một số khả năng gỡ lỗi được duy trì để xác định hiệu suất ứng dụng của bạn. Chế độ này bị tắt trên trình giả lập và trình mô phỏng vì chúng không đại diện cho hiệu suất thực.
flutter run --profile
Chế độ release là gì và bạn sử dụng nó khi nào?
Chế độ phát hành (release) cho phép chúng ta tối ưu hóa code và tạo chúng mà không có bất kỳ dữ liệu gỡ lỗi nào ở dạng được tối ưu hóa hoàn toàn. Trong chế độ này, nhiều code của ứng dụng sẽ bị xóa hoặc viết lại hoàn toàn.
Chúng ta sử dụng chế độ này khi chúng ta sẵn sàng phát hành ứng dụng. Nó cho phép tối ưu hóa tối đa và kích thước dấu chân tối thiểu của ứng dụng.
flutter run --release
Sự khác biệt giữa WidgetsApp và MaterialApp là gì?
WidgetsApp MaterialApp
WidgetsApp được sử dụng để điều hướng cơ bản. Nó bao gồm nhiều widget nền tảng cùng với thư viện widget mà Flutter sử dụng để tạo giao diện người dùng của ứng dụng của chúng ta. MaterialApp, cùng với thư viện material, là một lớp được xây dựng trên đầu WidgetsApp và thư viện của nó. Nó triển khai thiết kế Material Design cung cấp giao diện thống nhất cho ứng dụng của chúng ta trên bất kỳ nền tảng nào.
Lớp WidgetsApp là lớp cơ sở cho lớp MaterialApp. Nó cung cấp nhiều công cụ thú vị như Bộ điều hướng hoặc Chủ đề để phát triển ứng dụng.
Nó bao bọc một số widget cần thiết để xây dựng ứng dụng. Nó bao gồm một số widget cần thiết cho các ứng dụng thiết kế vật liệu xây dựng.
BuildContext là gì?
Bạn có thể thực hiện những loại kiểm tra nào trong Flutter?
Kiểm tra là một hoạt động được sử dụng để xác minh và xác thực ứng dụng, không có lỗi và đáp ứng các yêu cầu của người dùng. Nói chung, chúng ta có thể sử dụng ba loại kiểm tra này trong Flutter:
Unit Tests: Nó kiểm tra một chức năng, phương thức hoặc lớp. Mục tiêu của nó là đảm bảo tính đúng đắn của code trong nhiều điều kiện khác nhau. Thử nghiệm này được sử dụng để kiểm tra tính hợp lệ của logic kinh doanh của chúng ta.
Widget Tests: Nó kiểm tra một widget duy nhất. Mục tiêu của nó là đảm bảo rằng giao diện người dùng của widget trông và tương tác với các widget khác như mong đợi.
Integration Tests: Nó xác thực một ứng dụng hoàn chỉnh hoặc một phần lớn của ứng dụng. Mục tiêu của nó là đảm bảo rằng tất cả các widget và dịch vụ cùng hoạt động như mong đợi.
Toán tử kiểm tra Null là gì?
Dart cung cấp một số thông tin hữu ích để xử lý các giá trị null.
1. Toán tử gán “?? =” chỉ gán giá trị cho một biến khi biến đó đang rỗng (null).
int a; a ??= 5; print(a);2. Toán tử “??” được sử dụng để đánh giá và trả về giá trị giữa hai biểu thức. Đầu tiên, nó thực thi và kiểm tra biểu thức bên trái nếu khác rỗng thì trả về giá trị của biểu thức đó; nếu không, nó sẽ thực thi và trả về giá trị của biểu thức bên phải:
print(3 ?? 5); print(null ?? 5);Sự khác nhau giữa toán tử “??” và “?”
Toán tử ?? Toán tử ?
Các “??” toán tử được sử dụng để đánh giá và trả về giá trị giữa hai biểu thức.
Nó có thể được sử dụng như sau:expr1 ?? expr2Toán tử này đầu tiên kiểm tra biểu thức 1 và nếu nó không phải là null, trả về giá trị của nó; nếu không, nó sẽ đánh giá và trả về giá trị của biểu thức 2.
Các “?” toán tử được sử dụng để đánh giá và trả về giá trị giữa hai biểu thức dựa trên điều kiện đã cho.
Nó có thể được sử dụng như sau:điều kiện? expr1: expr2Toán tử này đầu tiên kiểm tra điều kiện và nếu nó đúng, nó sẽ đánh giá expr1 và trả về giá trị của nó (nếu điều kiện được khớp). Nếu không, nó sẽ đánh giá và trả về giá trị của expr2.
Câu Hỏi Tự Luận Hoá Học
Trong hóa học, khái niệm mol được dùng để đo lượng chất có chứa 6,022.10²³ số hạt đơn vị nguyên tử hoặc phân tử chất đó. Số 6,02214129×10²³ – được gọi là hằng số Avogadro.
Độ âm điện là đại lượng đặc trưng định lượng cho khả năng của một nguyên tử trong phân tử hút electron (liên kết) về phía mình.
Kim loại (tiếng Hy Lạp là metallon) là nguyên tố có thể tạo ra các ion dương (cation) và có các liên kết kim loại, và đôi khi người ta cho rằng nó tương tự như là cation trong đám mây các điện tử.
Nguyên tử là hạt nhỏ nhất của nguyên tố hóa học không thể chia nhỏ hơn được nữa về mặt hóa học.
Phi kim là những nguyên tố hóa học dễ nhận electron; ngoại trừ hiđrô, phi kim nằm bên phải bảng tuần hoàn.
Câu Hỏi Trắc Nghiệm Hoá Học
Trong hóa học, khái niệm mol được dùng để đo lượng chất có chứa 6,022.10²³ số hạt đơn vị nguyên tử hoặc phân tử chất đó. Số 6,02214129×10²³ – được gọi là hằng số Avogadro.
Độ âm điện là đại lượng đặc trưng định lượng cho khả năng của một nguyên tử trong phân tử hút electron (liên kết) về phía mình.
Kim loại (tiếng Hy Lạp là metallon) là nguyên tố có thể tạo ra các ion dương (cation) và có các liên kết kim loại, và đôi khi người ta cho rằng nó tương tự như là cation trong đám mây các điện tử.
Nguyên tử là hạt nhỏ nhất của nguyên tố hóa học không thể chia nhỏ hơn được nữa về mặt hóa học.
Phi kim là những nguyên tố hóa học dễ nhận electron; ngoại trừ hiđrô, phi kim nằm bên phải bảng tuần hoàn.
7 Câu Hỏi Về Mưa Mà Trẻ Em Hay Hỏi Nhất Và Cách Trả Lời Khoa Học
Tại sao có những cơn mưa kéo dài nhưng cũng có những con mưa nhanh hết?
Hãy nói với bé: Những cơn mưa kéo dài là do có nhiều mây và trong mây chứa nhiều giọt nước nên sẽ có những cơn mưa kéo dài. Còn những đám mây ít có giọt nước trong đó thì mưa sẽ nhanh hết hơn.
Bạn nên biết rằng: Tất cả các cơn mưa trên đời đều là sự kết hợp từ 2 yếu tố: độ ẩm trong không khí giúp tạo thành mây và dòng không khí hướng lên trên. Khi không khí ẩm dần lên vượt qua những đám mây, nhiệt độ sẽ hạ xuống, ngưng tụ và khiến nước rơi xuống, trở thành hạt mưa. Những cơn mưa lớn có thể xảy ra khi có quá nhiều hơi ẩm trong không khí, và không khí di chuyển lên với tốc độ nhanh. Điều này sẽ giúp bé khi gặp trường hợp này cũng không quá bất ngờ, hiểu biết nhiều sẽ giúp bé phát triển tốt hơn về trí não.
Tại sao có những cơn mưa kéo dài nhưng cũng có những con mưa nhanh hết?
Tại sao cùng một đoạn đường ngắn lại có chỗ mưa, chỗ không? Tại sao trời nắng mà vẫn có mưa?Tại sao cùng một đoạn đường ngắn lại có chỗ mưa, chỗ không?Tại sao cùng một đoạn đường ngắn lại có chỗ mưa, chỗ không?
Hãy nói với bé: Một đám mây có mưa nhưng không lớn, đồng thời mặt trời đang ở một góc lệch so với đám mây nên ánh sáng mặt trời không bị che khuất bởi đám mây đó.
Bạn nên biết rằng: Vừa mưa, vừa nắng là một hiện tượng bình thường khi đang có mưa nhưng mặt trời vẫn chiếu sáng. Lý do thứ nhất là do một đám mây có mưa nhưng không lớn nên không thể che phủ hết bầu trời đi qua phía trên, đồng thời mặt trời đang ở một góc lệch so với đám mây nên ánh sáng mặt trời không bị che khuất bởi đám mây đó. Ngoài ra còn có một lý do khác là có một trận mưa đang ở cách rất xa nhưng trời lại có nhiều gió nên gió đã kéo theo mưa đến vùng có trời quang đãng, không có mây. Mưa là hiện tượng không thể thiếu trong cuộc sống, trả lời câu hỏi này sẽ giúp bé có thêm nhiều hiểu biết hơn, làm tiền đề cho sự phát triển trí não.
Tại sao trời nắng mà vẫn có mưa?
Con có thể uống nước mưa không?Tại sao trời nắng mà vẫn có mưa?
Hãy nói với bé: Hiện nay thì con không nên uống nước mưa bởi nó không còn sạch nữa. Không khí đang bị ô nhiễm nên trong nước mưa sẽ chứa nhiều chất có hại cho cơ thể của con nên con không thể uống nước mưa được.
Bạn nên biết rằng: Trước đây nước mưa được xem là nguồn nước sạch và được sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, Tuy nhiên, hiện nay môi trường không khí đang bị ô nhiễm trầm trọng, khí thải từ các nhà máy công nghiệp, khói thải độc hại thải ra từ các phương tiện giao thông, khí SO2, các chất gây ô nhiễm, bụi lơ lửng, các tạp chất khác,… Tất cả bốc lên bầu khí quyển trái đất và lại được hòa tan theo mưa đi xuống mặt đất. Do đó, câu trả lời này sẽ giúp bé không tùy tiện uống nước mưa nữa.
Tại sao sau khi mưa thường hay xuất hiện cầu vồng?Con có thể uống nước mưa không?
Hãy nói với bé: Cầu vồng là hình ảnh của ánh sáng mặt trời khi chiếu qua những giọt mưa trong không khí, cũng vì thế nên khi mưa vào ban ngày, lúc có ánh sáng mặt trời sẽ có cầu vồng, còn mưa vào ban đêm thì hầu như không thấy có cầu vồng.
Tại sao sau khi mưa thường hay xuất hiện cầu vồng?
Tại sao tắm mưa có thể làm con bị bệnh?Tại sao sau khi mưa thường hay xuất hiện cầu vồng?
Hãy nói với bé: Con còn nhỏ nên sức khỏe của con sẽ không tốt bằng người lớn, khi tắm mưa lâu thì nước mưa sẽ bị ngấm vào người, hơn nữa, nước mưa rơi xuống sẽ làm vi khuẩn trên mặt đất bắn lên và bám vào người con, vì sức đề kháng của con không tốt nên sẽ dễ bị bệnh hơn người lớn.
Bạn nên biết rằng: Điều này sẽ đúng hơn với thể trạng của người yếu, khả năng bị nhiễm lạnh sẽ lớn hơn nhiều. Còn chính xác thì lý do chỉ là khi trời mưa, nhất là khi ta bị ướt và quần áo ướt bám vào người sẽ làm nhiệt độ xung quanh và cả thân nhiệt giảm, hậu quả là hệ miễn dịch bị suy yếu dẫn đến việc dễ bị bệnh như cảm hay cúm hơn. Bên cạnh đó, các hạt mưa rơi xuống đất sẽ làm các vi khuẩn trên bề mặt đất bắn lên, khi chúng ta bị suy giảm miễn dịch rồi hít phải các vi khuẩn này cũng sẽ làm ta dễ ốm hơn. Thêm nữa nếu bạn đang sống trong 1 môi trường bị ô nhiễm, rất có thể nước mưa đó toàn là mưa axit thì việc tắm mưa chẳng khác nào tự đầu độc mình. Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bé biết bảo vệ sức khỏe của mình hơn.
Tại sao lại có mưa?Tại sao tắm mưa có thể làm con bị bệnh?Tại sao tắm mưa có thể làm con bị bệnh?
Hãy nói với bé: Khi trời nắng nóng sẽ làm chohơi nước từ sông, hồ,…bay lên trời, sau đó ngưng tụ thành những đám mây mà chúng ta thấy. Khi gặp điều kiện mây sẽ tan ra và tạo thành những giọt nước rơi xuống đất, đó được gọi là mưa.
Bạn nên biết rằng: Mưa là một thành phần chính của chu trình nước và chịu trách nhiệm cho việc lắng đọng hầu hết nước ngọt trên trái đất. Nó cung cấp điều kiện phù hợp cho nhiều loại hệ sinh thái, cũng như nước cho các nhà máy thủy điện và thủy lợi. Câu trả lời này sẽ giúp bé hiểu được mưa có như thế nào đồng thời hãy nói bé là nên tiết kiệm nước vì nếu thiếu nước ngọt thì con người sẽ không sống được.
Đăng bởi: Hiền Lê
Từ khoá: 7 Câu hỏi về mưa mà trẻ em hay hỏi nhất và cách trả lời khoa học
Game Designer Là Gì? Cơ Hội Nào Cho Game Designer Tại Việt Nam?
Game design là một công việc đòi hỏi nhiều kiến thức, trải dài từ lĩnh công nghệ thông tin, lập trình phần mềm, khả năng sáng tạo nội dung… tới lĩnh vực graphic design. Tiềm năng phát triển của một Game Designer cực kỳ rộng mở, cũng tương tự như chính ngành công nghiệp đặc biệt này.
Game designer là gì?
Game design là quá trình diễn ra xuyên suốt khi phát triển một trò chơi. Bắt đầu từ công đoạn ấp ủ ý tưởng, sáng tạo những mục tiêu, luật lệ và thử thách nhằm tạo dựng nền tảng cho các trò chơi như board game, card game, trò chơi online nhập vai, chiến thuật… với mục đích cuối cùng là sự tương tác giữa các người chơi và (có thể bao gồm) cả những khán giả đang dõi theo. Game Designer là một công việc mang tính nghệ thuật khi áp dụng những kiến thức của thiết kế và mỹ thuật nhằm tạo nên một sản phẩm trò chơi cho các mục đích khác nhau như: giải trí, giáo dục, tập luyện…
Được bắt tay thiết kế những trò chơi hấp dẫn là công việc mơ ước của rất nhiều game thủ. Không chỉ vậy, ngành công nghiệp game điện tử mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở, môi trường làm việc thoải mái và tràn cảm hứng. Điều quan trọng nhất đó là mức lương khởi điểm của các công việc này thường rất cao. Chính những lý do đó đã thôi thúc nhu cầu học về ngành Game Designer gia tăng.
Đương nhiên, không phải cứ là những game thủ thì sẽ hào hứng với quá trình sáng tạo ra game. Sáng tạo ra trò chơi là một quá trình dài, phức tạp với nhiều giai đoạn nối tiếp, những công việc thứ sinh không tên cần làm để hoàn thành một sản phẩm game đủ tiêu chuẩn để thử nghiệm. Để có thể trở thành một phần của quá trình này, các bạn cần phải xác định rõ ràng rằng quá trình học sẽ không chỉ có những niềm vui giống như khi bạn chơi game, mà còn bao gồm cả những thứ khô khan như là những cuộc thử nghiệm lặp lại liên tục cho đến khi sản phẩm cuối cùng được hoàn thiện.
Nghề Game Designer là gì? Nghề Game Designer là công việc của một Game Designer và là một phần của quá trình phát triển game. Game Designer là người mang sự sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú của họ và thổi hồn vào những câu chuyện dẫn dắt, những nhân vật ảo, những quy luật trò chơi và cả những yếu tố môi trường vào trong trò chơi. Người làm Game design dùng khả năng sáng tạo của mình giúp hình thành nền móng chung của một trò chơi. Nền móng này bao gồm: dàn ý câu chuyện, nội dung câu chuyện, những nhân vật, những mục tiêu, những quy luật và những thử thách. Nói theo cách bao quát hơn, Game Designer là những người sáng tạo ra cốt truyện mà sau này sẽ phát triển thành sản phẩm game cuối cùng.
Công việc của Game Designer là gì?
Không chỉ mang tới sự mơ mộng đến từ thế giới ảo, người thiết kế game cũng cần có cái đầu thực tế. Game Designer phải tính toán làm sao để những yếu tố trên ảnh hưởng lẫn nhau nhằm tạo ra sức hút đối với người chơi mà vẫn có thể mở rộng khai thác các tiềm năng khác của câu chuyện. Họ cần phải biết được rằng game sẽ được thiết kế như thế nào? trò chơi sẽ bao gồm những điều gì? khi nào thì một nhân vật, sự kiện cần xuất hiện? và tạo sao cần phải làm những điều đó? Hiểu rõ hệ thống phát triển của trò chơi là chưa đủ, Game Designer cần nắm rõ những nguyên lý về đặc điểm tính cách hay tâm lý học nhằm tạo ra điều gì đó mang tính giải trí, và đồng thời tìm ra cách để tất cả những điều phức tạp trên hoạt động trơn tru và ăn khớp với nhau.
Nói đơn giản thì Game Designer là một nghề sáng tạo tự do và ít giới hạn, nhưng để trở thành một nhà Game Designer kì thực phải hiểu biết về nhiều lĩnh vực. Những kỹ năng cần có của một Game Designer trải dài từ lĩnh vực công nghệ thông tin đến những khả năng sáng tạo nội dung và thiết kế đồ họa. Bên cạnh những kỹ năng cứng về công nghệ, Game Designer còn cần là một người kể chuyện tuyệt vời. Vậy nên mặc dù có tiềm năng rất lớn, ngành này vẫn khát nhân sự do những yêu cầu về một nhân sự chuyên nghiệp là rất cao. Đam mê, sáng tạo, kiên trì và bền bỉ là điều kiện tiên quyết để xác nhận lại rốt cuộc bạn có thực sự theo đuổi tới cùng với ngành này hay không.
Cơ hội rộng mở là điều có thể nhìn thấy rõ ràng khi nhắc đến ngành nghề thuộc lĩnh vực game nói chung. Với xấp xỉ 2.5 tỷ gamer trên khắp thế giới và giá trị kì vọng thị trường của toàn ngành là 152.1 tỷ đô (theo báo cáo của Newzoo), nền công nghiệp game điện tử không hề có dấu hiệu hạ nhiệt mà còn có xu hướng bùng nổ ngày càng mạnh mẽ.
Những năm gần đây lượt tìm kiếm của từ khóa “Game Designer” có xu hướng leo dốc thẳng đứng. Đồng hành cùng với xu hướng thế giới, những công ty game đã bắt đầu có dấu hiệu mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam có lẽ là một nguyên nhân khiến cho ngành nghề này được tìm hiểu nhiều như vậy. Sự phát triển của thị trường game đã giúp xã hội định nghĩa lại về tính nghiêm túc của những ngành nghề thuộc thị trường này. Theo đó, nguồn đầu tư đã đổ vào thị trường khiến việc phát triển game trở nên phổ biến hơn gấp nhiều lần so với những năm đầu khi trò chơi điện tử du nhập vào Việt Nam.
Niềm yêu thích game của những game thủ hiện không chỉ còn dừng lại ở việc chơi game mà còn hướng tới việc được làm trong ngành công nghiệp phát triển thần tốc này. Đặc thù của môi trường tự do sáng tạo cũng như niềm đam mê với các trò chơi đã khiến nhiều bạn trẻ đổ xô tìm thông tin về ngành nghề thuộc lĩnh vực này. Điều ấy đã gián tiếp giúp các công ty trò chơi “cần” thêm nhân sự mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ gen Z. Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua sự phát triển của cộng đồng streamer trong chỉ vài năm trở lại đây.
Một điểm cộng khác cho người theo đuổi nghiệp thiết kế game là môi trường làm việc không chỉ mang tính sáng tạo đầy cảm hứng, mà những kiến thức ngành này mang đến còn giúp các bạn phát triển đa ngành. Nhìn nhận một cách tích cực thì học Game Designer không chỉ luôn “có việc” mà còn có “tiền đồ rộng mở” nữa.
Một số vị trí có thể tham khảo khi trở thành một Game Designer chuyên nghiệp:
+ Game writer
+ Storyline developer
+ Game artist
+ Content designer
+ Programmer/ System designer
+ Level designer
+ User interface designer
+ Lead designer
+ Creative director
Để nắm bắt được những cơ hội trên, các bạn cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trên chặng đường trở thành một Game Designer chuyên nghiệp. Như đã trình bày ở trên, nghề Game Designer bao gồm nhiều mảng như biên tập màn chơi (level editing), dựng chuyển động hoạt hình (animating), kỹ năng lập trình, kiến thức mỹ thuật, minh họa, kỹ thuật phần mềm và âm thanh… Và để trở thành một chuyên gia thì kiến thức về những lĩnh vực kể trên không chỉ dừng lại ở mức hiểu biết mà còn phải là những kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu. Đương nhiên một Game Designer không thực sự tham gia vào những công việc chi tiết như lập trình và tạo hình nhân vật như lập trình viên hay chuyên viên thiết kế đồ họa. Nhưng họ bao quát nó, tạo dựng nền tảng cho nó và đôi khi tham gia vào quá trình thiết kế đồ họa. Họ cần phải hiểu những kiến thức đó để có thể chắp nối về cùng một tụ điểm là câu chuyện được dẫn dắt trong trò chơi.
Làm một Game Designer bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức
Ở một góc nhìn khác, là Game Designer chuyên nghiệp cũng cần có tư duy lý trí và hiểu biết về kinh doanh vì cuối cùng thì sản phẩm cần tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thách thức lớn nhất của họ chính là sự thay đổi liên tục của các nền tảng cũng như xu hướng về thể loại game hiện hành. Với mỗi loại hình trò chơi thì quy luật, điều kiện, ngôn ngữ game,thiết kế đồ họa… đều khác biệt.
Một cách thẳng thắn mà nói thì thách thức ngành game đều quy tụ tại một điều kiện: “chất lượng nhân sự”. Các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng cửa “chào” bạn, nhưng không phải ai họ cũng “đón” vào. Người làm kinh doanh game luôn có sự hào phóng và những hoài bão lớn, vậy nên họ luôn có những đãi ngộ tốt cho nhân tài không thua kém gì những nhân sự lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy vậy, trước khi đi ứng tuyển bất cứ đâu bạn cần vượt qua thách thức “yêu cầu về kiến thức và kỹ năng”. Trước khi nộp đơn vào bất kỳ một công ty game nào, bạn cần giải quyết bài toán “kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm” cái đã.
Và bởi “cần” nhân tài, các doanh nghiệp ngành game với mức lợi nhuận cao sẽ không tiếc đồng lương cho nhân sự, đặc biệt là nhân sự ngành Game Designer. Theo thống kê của Payscale, mức lương trung bình của một Game Designer chuyên nghiệp rơi vào khoảng 63.838 USD. Trong khi thu nhập của một Game Designer khởi điểm từ2200 USD – 3350 USD.
Thu nhập hàng tháng của Game Designer chuyên nghiệp là con số đáng mơ ước
Một Fresher cần phải đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản như biết lên ý tưởng, thiết kế chi tiết kịch bản theo từng cấp level… để có thể nhận được mức lương hơn 2000 USD.
Dù khó nhằn nhưng rõ ràng mức lương ngất ngưởng mà các nhà tuyển dụng đặt ra luôn là chiếc bánh quá hấp dẫn đối với các bạn trẻ có niềm đam mê với game. Vừa được làm việc với điều mình thích lại có mức lương nghìn đô thì công việc này thực sự rất đáng để đánh đổi bạn phải không.
Vậy những yếu tố nào bạn có thể rèn luyện để thử sức với ngành nghề thú vị này?
Một trong những yêu cầu quan trọng nhất mà các nhà tuyển dụng nhìn vào khi thuê một Game Designer chính là sự sáng tạo mang phong cách riêng. Trong bối cảnh thị trường game bão hòa, làm thế nào để thu hút người dùng chơi game của bạn là câu hỏi lớn nhất mà mỗi doanh nghiệp đều cần có cách giải khác biệt. Để đảm bảo cho sự khác biệt đó được nổi bật trong mắt người chơi, yếu tố đầu tiên chính là sự sáng tạo khi Game Designer. Một trí tưởng tượng sáng tạo “vô cực” là điều kiện khiến trò chơi và chính bạn trở nên đặc biệt. Những trò chơi hiện nay đều có những sự sáng tạo hay ho nhằm thu hút đối tượng người dùng khác nhau. Trong khi Liên minh huyền thoại sở hữu cốt truyện với số lượng nhân vật đồ sộ cùng thiết kế cách chơi chiến lược đầy chất xám thì PUBG lại đem đến sự hài hước cùng khả năng kết nối với đồng đội “xuyên biên giới”. Mỗi game đều cần có một điểm đặc trưng đặc biệt như vậy nên sự sáng tạo như một điều kiện tiên quyết quyết định bạn có phù hợp với vị trí Game Designer hay không.
Sự thú vị tạo nên sức hấp dẫn là điều mà các nhà tuyển dụng luôn kì vọng vào những nhân sựGame Designer. Bạn có thấy bản thân mình sáng tạo và thú vị không? (Nếu không, yên tâm là yếu tố này cũng có thể học và trau dồi như những kiến thức khác)
Có một sự thật rằng cùng với sự phát triển về công nghệ thì người chơi càng ngày càng khó tính. Họ cần những game được trau chuốt và tỉ mỉ đến từng chi tiết và càng ngày càng bị thu hút bởi những game có thiết kế sống động và chân thật. Điều này đòi hỏi các Game Designer có tiêu chuẩn cao trong việc thiết kế để phân tích những tiểu tiết và loại bỏ cả những lỗi nhỏ nhặt nhất.
Công việc của một Game Designer đòi hỏi tính tỉ mỉ rất cao
Bằng cách học hỏi những công cụ cũng như hiểu về toàn bộ quá trình và có tầm nhìn mở rộng, Game Designer mới có thể xây dựng một bức tranh lớn cho game. Kiến thức cơ bản là cực kì cần thiết cho việc xác lập nền tảng này. Bạn cần am hiểu những kiến thức khác nhau về quá trình xây dựng trò chơi, những giai đoạn khác nhau. Với phần nền móng này thì học càng nhiều càng tốt cho quá trình phát triển sau này.
Kỹ năng là điều kiện đảm bảo bạn có thể trở thành một Game Designer và cũng là phần bạn có thể luyện tập để thành tài. Những nhóm kỹ năng cần thiết để trở thành một Game Designer bao gồm:
4.1. UI DesignersUI Designer đảm nhận công việc thiết kế giao diện người dùng, đảm bảo sự tương tác diễn ra trong game được dễ dàng. Một UI Designer cần hiểu sâu về những thói quen, tâm lý của người chơi trong những tình huống khác biệt nhằm xây dựng giao diện thân thiện, khiến người dùng tiếp cận với trò chơi một cách hiệu quả.
4.2. Lập trìnhLà kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một Game Designer, bạn cần học về lập trình đủ để có thể sáng tạo ra nền móng và các chất liệu cơ bản nhằm minh họa cho ý tưởng và xa hơn là những bản demo hoàn chỉnh nhằm giới thiệu trò chơi của mình. Hiểu biết về lập trình cũng giúp bạn dẫn dắt và trao đổi với các lập trình viên, giúp họ hiểu và hoàn thành những ý tưởng trò chơi một cách trơn tru nhất.
4.3. Đồ họaLà kỹ năng dựa nhiều vào tài năng, rõ ràng bạn không cần phải đặt nặng vấn đề mỹ thuật khi so sánh với các chuyên viên đồ họa. Nhưng cũng như lập trình, bạn cần có kỹ năng này để phác thảo ý tưởng và giúp quá trình giao tiếp với team Art trở nên trơn tru, tránh tình trạng không hiểu rõ ý do có góc nhìn khác nhau về nghệ thuật.
Kỹ năng thiết kế đồ họa rất quan trọng với một Game Designer
4.4. Làm việc nhómHiển nhiên, khi nói đến Game Designer thì cần có cả một đội ngũ. Việc học cách làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết. Các thành viên cần làm việc chung một mục tiêu, lối suy nghĩ và ý tưởng thì trò chơi mới có thể có được sự thống nhất. Trao đổi ý tưởng, hỗ trợ lẫn nhau cũng là một cách để sáng tạo. Vậy nên cần rèn luyện kỹ năng team-work nếu muốn xin vào một đội ngũ Game Designer.
Là một ngành nghề đầy triển vọng, Game Designer có lẽ sẽ còn trở nên “hot” hơn trong những năm tới đây. Mặc dù chưa có một trường lớp nào tại Việt Nam dạy về nghề nghiệp thú vị và tràn đầy sức sáng tạo này, nhưng vẫn còn có nhiều con đường theo đuổi niềm đam mê. Dự kiến tiềm năng phát triển của thị trường game trong nước sẽ chỉ có dấu hiệu sôi động hơn chứ không hề hạ nhiệt, bạn hãy cứ theo đuổi ngành này bởi còn nhiều cơ hội rộng mở hơn ở phía trước. Biết đâu bạn lại trở thành người đặt nền móng cho việc giảng dạy của lĩnh vực game trong tương lai?
Designer là gì? Cơ hội nghề nghiệp của Designer như thế nào?
Cập nhật thông tin chi tiết về Top 5 Câu Hỏi Phỏng Vấn Game Designer Được Hỏi Nhiều Nhất trên website Avwg.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!