Bạn đang xem bài viết Mục Tiêu Hay Là Quá Trình được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Avwg.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bài viết được sự cho phép của tác giả Tino Phạm
Đã nữa năm 2023 trôi qua vậy mà tôi vẫn chưa làm được bất cứ thứ gì cho những mục tiêu đã đề ra. Thời gian qua nhanh thật, thật đáng tiếc cho những cơ hội bỏ lỡ và cực kì thất vọng về bản thân khi đã không thể cố gắng và quyết tâm với những gì đã đặt ra.
Và vô tình tôi đọc được một bài viết từ blog của bạn Huydx được viết cách đây một năm, cảm thấy bài viết hay nên tôi xin chia sẽ lại bài viết như sau. (Bài viết gốc: xem ở đây)
Bạn hay được dạy từ sách vở, hay các blog về phát triển bản thân, rằng việc quyết định mục tiêu là rất quan trọng, rằng mục tiêu là thứ sẽ quyết định rằng bạn có thành công hay không. Bạn học theo và đặt ra rất nhiều mục tiêu trong cuộc sống: bạn muốn trở thành giám đốc công nghệ, bạn muốn được lương vài ngàn mĩ kim, bạn muốn vân vân và vân vân rất nhiều thứ. Một công ty, hay một dự án cũng cần có mục tiêu để có thể tồn tại lâu dài, cũng như để thành công.
Tôi cũng có thói quen đặt mục tiêu cho hàng năm, hàng tuần, hay thậm chí là hàng ngày. Tuy nhiên cho đến gần đây tôi nhận thấy đó không thực sự là cách làm tốt nhất.
Mục tiêu biến bạn trở nên không hạnh phúc khi bạn không đạt được nó. Bạn sẽ cảm thấy “mình chưa đủ tốt” khi đạt được cái đã đặt ra, cũng như ngay cả khi bạn đã đạt được nó rồi, thì hạnh phúc của bạn cũng không kéo dài quá lâu. Gần đây tôi có đọc một bài blog khá thú vị nói về vấn đề này Why are smart people so miserable
Vậy kết luận là chả cần mục tiêu gì cả, sống tới thôi?
Tất nhiên là không phải vậy, thay vì tập trung vào mục tiêu, thì chúng ta hãy tập trung vào quá trình (hay là thói quen) hàng ngày, để hướng đến mục tiêu đó.
Nếu mục tiêu của bạn là trở thành cầu thủ giỏi, hãy tập trung vào việc tập đá bóng hàng ngày 10 giờ.
Nếu mục tiêu của bạn là một lập trình viên giỏi, hãy tập trung vào việc hàng ngày phải code đủ XX giờ, hàng tuần phải đọc sách về một lĩnh vực hẹp mình đang thay đổi…
Thực ra khoảng cách giữa mục tiêu và quá trình (thói quen) là không nhiều, có khác chăng chính là 2 điểm chính: tính liên tục là khả năng đạt được. Khả năng đạt được của một thói quen (hàng ngày lập trình XX giờ) sẽ cao hơn nhiều mục tiêu là trở thành một Jeff Dean thứ hai, hay là mức lương vài trăm ngàn mĩ kim. Việc đó cũng khiến cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn, với những hạnh phúc nhỏ nhoi hàng ngày.
Có một điểm tôi muốn nhấn mạnh là, tôi không nói là mục tiêu không quan trọng. Mục tiêu là một thứ dài hạn hơn, và thiếu nó thì bạn sẽ không biết phải đặt ra quá trình, cũng như những thói quen mà bạn nên có là gì. Chỉ có là đừng coi mục tiêu đó là một thứ giống như thắng thua, rằng không đạt được thì bạn là một kẻ thất bại hay bất tài, hãy coi nó như là định hướng cho những gì bạn sẽ làm hàng ngày, vậy thôi.
Hiểu Công Chúng Mục Tiêu Là Gì Để Nâng Cấp Thương Hiệu Tốt Nhất
1. Bạn đã định nghĩa chính xác được công chúng mục tiêu là gì?
Bạn hiểu rằng, mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp chính là thỏa mãn lợi ích của khách hàng nhằm mục đích thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, khách hàng không phải là toàn bộ công chúng của doanh nghiệp mà bao gồm cả lực lượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp bao gồm: nhân viên, khách hàng, đối thủ, các giới tác động đến dư luận, nhà phân phối, nhà đầu tư…
Nói dễ hiểu hơn, công chúng mục tiêu là một bộ phận công chúng được sàng lọc, phân chia ra để đáp ứng một mục tiêu cụ thể phục vụ mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong một thời kỳ cụ thể.
Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn đang muốn tập trung chính sách đẩy mạnh thương hiệu qua việc đăng bài và video qua báo chí thì công chúng mục tiêu của bạn sẽ là những người truy cập báo chí thường xuyên và quan tâm đến lĩnh vực của công ty. Dựa vào đặc điểm của nhóm công chúng nay về thói quen tiếp cận thông tin để tung ra những nội dụng phù hợp với thị hiếu tiếp cận của tầng lớp trí thực chuyên đọc sách báo. Tuy nhiên, ở giai đoạn khác, doanh nghiệp muốn tăng độ trải nghiệm của người dùng thông qua nhóm khách hàng thực tế thì chiến dịch thực hiện thay vì thông qua đài báo mà phải cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm bằng kiểm nghiệm thực tế như những cho họ dùng thử những sản phẩm mới nhất (sampling) của công ty và kích thích họ để lại những phản hồi thông qua chiến dịch trao quà tặng. Nhóm công chúng mục tiêu sẽ thay đổi vào từng thời kỳ dựa vào chiến lược phát triển cụ thể của doanh nghiệp.
2.1. Xác định Công chúng mục tiêu đúng – hiệu quả truyền thông cao
2.2. Xác định công chúng mục tiêu chính xác – vì họ là “giám khảo” trực tiếp
3. Phương thức để xác định đối tượng công chúng muc tiêu hiệu quả nhất
Dù bạn biết rằng, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cực kỳ quan trọng, nhưng không phải doanh nghiệp cũng xác định được cách thức xác đinh hiệu quả. Một số gợi ý sau đây sẽ hữu ích với bạn.
3.1. Phân khúc công chúng dựa trên những thông tin gì?
3.2. Đi thực tế thị trường
3.3. Học hỏi đối thủ
Phương pháp này tuy hơi cũ nhưng bù lại hiệu quả xác định công chúng mục tiêu khá hiệu quả vì dựa trên những số liệu có sẵn mà không mất quá nhiều thời gian đi thị trường hay sản xuất sản phẩm trước để tự kiểm chứng thực tế. Doanh nghiệp bạn sẽ nghiên cứu về đối tượng phù hợp với sản phẩm thông qua những chiến lược, số liệu mà đối thủ trong ngành đã áp dụng và phản hồi của người dùng, công chúng của sản phẩm của họ ra sao. Từ đây, lên kế hoạch để tác chiến và hướng vào lượng công chúng để lại phản hồi nhiều nhất, hay tỉ lệ quan tâm nhiều nhất. Dĩ nhiên, số lượng doanh nghiệp bạn nghiên cứu phải nhiều và trong một thời gian nhất định, theo dõi sự thăng trầm của lượng người phản hồi và chất lượng phản hồi để đưa ra chiến lược thu hút công chúng mục tiêu hiệu quả nhất.
Phân Tích Khách Hàng Mục Tiêu – Chìa Khóa Vàng Trong Kinh Doanh
Khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu với tiếng Anh chính là target customer hoặc target market (có một vài doanh nghiệp ở Việt Nam có cách gọi thú vị hơn chính là Sexy Customer). Khách hàng mục tiêu là gì? Đây là thuật ngữ dùng để diễn tả một tập hợp những khách hàng mà có cùng thuộc tính phân tích khách hàng mục tiêu mà các doanh nghiệp của bạn sẽ có thể tập trung mọi nguồn lực và thời gian để cung cấp các dịch vụ phục vụ.
Khách hàng mục tiêu là gì? Các chương trình phân tích khách hàng mục tiêu hoặc chiến lược hay chiến thuật phân tích khách hàng mục tiêu mà chính doanh nghiệp của bạn triển khai sẽ hiệu quả hơn nếu dựa trên sự hiểu biết một cách sâu sắc về chân dung khách hàng những khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là gì? Doanh nghiệp sẽ cần phải tập trung phân tích chân dung khách hàng của khách hàng mục tiêu vào những đối tượng khách hàng mục tiêu bởi vì đơn giản chính là không thể tiếp thị đến tât cả mọi người và cũng không nên làm thế, hành động phân tích khách hàng mục tiêu này sẽ gây lãng phí rất lớn thời gian và nguồn lực. Khách hàng mục tiêu là gì? Phân tích khách hàng mục tiêu sẽ có thể được diễn tả chân dung khách hàng thông qua những tiêu chí cụ thể.
Chẳng hạn phân tích khách hàng mục tiêu: Cách xác định khách hàng mục tiêu của công ty chúng tôi chính là:
Độ tuổi từ khoảng 20-35 tuổi
Có website như: tin tức hay ecommerce, blog…
Có những nhu cầu khám phá hành vi đối tượng thuộc mục tiêu của mình
Có quy mô khoảng XXX người
Thông thường, đối với một doanh nghiệp phân tích khách hàng mục tiêu sẽ có khoảng từ 2-3 đối tượng khách hàng mục tiêu có thể được nhắm tới, và sẽ tuỳ theo nguồn lực phân tích khách hàng mục tiêu hiện tại mà các doanh nghiệp có thể được mở rộng hoặc thu hẹp các đối tượng mục tiêu.
Phân tích khách hàng mục tiêu chính là việc phân tách và có thể xác định các đặc điểm của các đối tượng mục tiêu ở một mức độ chi tiết.
Cứ tưởng tượng khách hàng mục tiêu chính là anh John Wick nào đó, nếu chỉ việc trông từ xa và ta sẽ không thể biết được các chi tiết tai hay mắt, mũi hoặc suy nghĩ… của anh đó ra sao, chính vì vậy phân tích khách hàng mục tiêu nếu có muốn tiếp cận được John (và tất nhiên để bán hàng), thì cũng không biết sẽ phải lựa chọn những chiến thuật ra sao.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Thế thì ta sẽ phải biết anh A họ có những đặc điểm cụ thể như thế nào? Từ đó dựa theo đó đưa ra hay điều chỉnh những hành động của mình. Chẳng hạn như xác định chân dung khách hàng:
Anh bao nhiêu tuổi? Đã có gia đình chưa? Anh sống ở đâu?
Mức thu nhập của anh như thế nào? Trình độ học vấn
Mối quan tâm và những sở thích cá nhân
Mục tiêu cá nhân hay trong công việc
Quan điểm hay điều ảnh đánh giá cao chính là gì?
Hành vi và phong cách sống
Những kênh thông tin mà anh hay lên
Điều anh thấy thử thách hoặc trăn trở là gì?
Sẽ còn rất nhiều thứ chúng ta có thể mô tả chân dung khách hàng và có thể nghiên cứu để có thể thấy bức tranh về anh John được ngày một chi tiết hơn.
Có như vậy thì những công việc, nhất chính là công việc marketing mới có thể thực sự được hiệu quả, bởi vì mỗi chi tiết hay mỗi ý tưởng… ta đều có thể đặt phân tích khách hàng mục tiêu trên sự hiểu biết thấu đáo và tính toán được đường đi nước bước một cách kỹ càng chân dung khách hàng. Nếu ta không hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình thì:
Các lợi ích về sản phẩm sẽ mơ hồ và không rõ hướng về ai
Copywriting cũng sẽ thiếu đi sức thuyết phục
Thông thường, khi chúng ta phân tích khách hàng mục tiêu sẽ có thể bao gồm 3 công việc chính là tạo ra bản mô tả khách hàng mục tiêu và sẽ vẽ ra hành trình khách hàng mục tiêu thứ 3 chính là… lát nói. Nào, chúng ta hãy đề cập đến việc đầu tiên phân tích khách hàng mục tiêu.
Cũng giống như mô tả trên kia, customer avatar chính là một tài liệu quan trọng bởi vì nó vừa có thể để doanh nghiệp hiểu được ta sẽ cần tập trung vào ai, họ như thế nào? Vừa chính là công cụ phân tích khách hàng mục tiêu để có thể truyền thông trong nội bộ của team marketing hoặc ở giữa team marketing với những chức năng khác. Một customer avatar sẽ bao gồm 2 phần:
Thứ nhất: Demographics (hay còn gọi là: nhân khẩu học) bao gồm: tên, tuổi và trình độ học vấn, giới tính hay thu nhập, tình trạng hôn nhân…
Thứ hai: Tâm lý học bao gồm: sở thích và hành vi, những mối quan tâm, mục tiêu và nỗi lo, thách thức,…
Khách hàng mục tiêu là gì?
Ngoài ra, khi chúng ta đặt trong mối liên hệ với các sản phẩm hay dịch vụ, ta cần phải làm rõ thêm các yếu tố có thể kể đến như: lý do họ mua hàng hay lý do từ chối, tình trạng của khách hàng trước và sau khi đã sử dụng sản phẩm.
Đây chính là công việc quan trọng nhưng lại được các doanh nghiệp thực thi một cách hời hợt nhất và đơn giản bởi vì chúng ta thực sự sẽ không thích làm nó lắm. Vậy tại sao phải làm chứ bởi khi hình ảnh khách hàng đã ở trong đầu của tôi? Nhưng… cụ thể khách hàng trong đầu bạn bao gồm những gì? Bạn có thể nói được hết tất cả với người khác về các chi tiết đó?
Một điều chúng ta cần phải thấy rằng, nếu không có những bản mô tả khách hàng mục tiêu, thì tất cả những thành viên trong team của bạn có thể sẽ có một hình dung rất khác với bạn về những khách hàng mục tiêu, chính điều này tương đương với việc những nỗ lực cũng như mọi nguồn lực của bạn có thể sẽ đang hướng sai đối tượng.
Hành trình mua hàng chính là điều chúng ta cần được vẽ ra nếu muốn đưa khách hàng của mình từ một người chưa biết gì về những sản phẩm hay dịch vụ đến những người sẵn sàng giới thiệu ta với bạn bè.
Việc chúng ta không phân tách quá trình này thành các bước một cách rõ ràng, sẽ dễ đưa đến việc chúng ta cung cấp những nội dung, hỗ trợ hoặc sử dụng những công cụ không đúng thời điểm, từ đó làm giảm hiệu quả tổng thể.
Chẳng hạn, khi ở giai đoạn một khách hàng mà đang sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng, thì chúng ta lại cung cấp những nội dung mà nhai đi nhai lại về việc các sản phẩm, dịch vụ phân tích khách hàng mục tiêu của mình là gì và phù hợp với khách hàng ra sao. Tuỳ theo các doanh nghiệp phân tích khách hàng mục tiêu mà sẽ có những bước trong hành trình khách hàng sẽ khác nhau, nhưng cơ bản đều có các bước sau:
Bước 1, nhận biết: Khách hàng mới biết đến bạn
Bước 2, tương tác: Khách hàng bắt đầu có những tương tác với bạn (xem nội dung và đặt câu hỏi, tìm hiểu bạn ở trên Google)
Bước 3, đăng ký: Khách hàng đăng ký nhận bản tin email hay tải tài liệu từ bạn
Bước 4, mua: Khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ từ bạn
Bước 5, thích thú: Khách hàng tận hưởng những lợi ích sản phẩm và dịch vụ bạn mang lại
Bước 6, tuyền truyền: Khách hàng giới thiệu đến những bạn bè và người thân về các sản phẩm hay dịch vụ của bạn
Đây chính là thuật ngữ khá thịnh hành từ 1-2 năm trở lại đây, đại ý phân tích khách hàng mục tiêu chính là tìm ra những khía cạnh và sự thật ngầm hiểu tồn tại ở bên trong đối tượng khách hàng mục tiêu mà không thể dễ dàng phát hiện được nếu chúng ta chỉ dựa trên những thông tin phân tích khách hàng mục tiêu được cung cấp ở trong customer avatar.
Vẫn còn một số công việc khác có thể làm ở trong việc phân tích khách hàng mục tiêu, và công việc này thực ra sẽ không quá lạ lẫm.
Nếu bạn đã từng biết đến những công cụ phân tích khách hàng mục tiêu nổi tiếng như: KissMetrics hay Crazy Eggs, AppSumo và Hotjar thì sẽ có thể hiểu ngay, đây chính là các công cụ dùng trong việc phân tích hành vi khách hàng.
Tất nhiên việc phân tích hành vi của người dùng không nhất thiết chỉ được thực hiện và hoàn thành ở trên nền tảng web, mà đã thực hiện ở trước đó khá lâu thông qua những nghiên cứu phân tích khách hàng mục tiêuvề hành vi và phản ứng của não bộ trước những tình huống và lựa chọn khác nhau.
Nhưng ở những phạm vi của bài viết này, phân tích hành vi sẽ được diễn ra trên nền tảng web, bởi sự hỗ trợ của những công cụ phù hợp, chúng ta có thể biết chính xác điều gì đã, đang diễn ra khi họ đang truy cập vào web hay landing page.
Nếu có thể muốn khám phá lý do phân tích khách hàng mục tiêu cho việc tỷ lệ chuyển đổi thấp và thời gian trên trang quá ngắn thì đây cũng chính là nguồn dữ liệu đáng được tin cậy, thay vì đưa ra những giả thuyết hay các giải pháp thiếu cơ sở.
Phân tích khách hàng mục tiêu hay nói cách khác chính là việc vẽ ra bức chân dung rõ nét của họ:
Khách hàng họ là ai?
Khách hàng sẽ nhìn như thế nào?
Khách hàng có những sở thích gì?…
Mặc dù, phân tích khách hàng mục tiêu có khá nhiều nhóm khách hàng tiềm năng đối với hầu hết tất cả các sản phẩm/dịch vụ, tuy nhiên thường chỉ có một nhóm khách hàng:
Tạo được phân khúc thị trường lớn nhất,
Hoặc dễ có thể xâm nhập nhất,
Hay mang lại những lợi nhuận cao nhất.
Nhiệm vụ của những người kinh doanh chính là phải xác định được: cách xác định khách hàng mục tiêu đâu chính là nhóm khách hàng này ở trong thị trường của mình? Từ đó có thể phát triển sản phẩm có thể vượt mức mong đợi của khách hàng.
Xác định được chân dung khách hàng sẽ mua hàng trong các dịp nhất định ở trong tháng, quý, năm để có thể đáp ứng được những nhu cầu mang tính thời vụ hoặc dựa trên căn cứ vào lợi ích mua hàng hay khách hàng tìm kiếm những lợi ích khách nhau có thể kể đến như giá trị kinh tế hoặc chất lượng hay thẩm mỹ. Ở trong kinh doanh online, thì việc phân tích và nghiên cứu được hành vi mua của khách hàng đã được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều so với những thị trường truyền thống. Vấn đề chính là doanh nghiệp có thể tận dụng được cách xác định khách hàng mục tiêu và sử dụng chúng ở đúng mục đích hay không.
Ví dụ: Độ tuổi; Những đặc điểm về thể chất; Giới tính hay mức thu nhập hoặc sở thích…
Ví dụ: Chủ doanh nghiệp; Nhà quản lý; Nhân viên; Bà nội trợ; Học sinh…
Thị trường còn được phân chia thành những khu vực khác nhau căn cứ dựa vào từng vùng miền hay từng đơn vị địa lý chẳng hạn như các miền Bắc, Trung và miền Nam hoặc được chia theo tỉnh/thành phố hay quận/huyện… Tuy nhiên đối với kinh doanh online thì những khoảng cách địa lý cũng không phải một vấn đề được coi là quá quan trọng vì bạn có thể bán hàng ở trên khắp mọi nơi, nhưng điều cần lưu ý về việc vận chuyển hàng hóa đến được các địa bàn khác để có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa và thời gian đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ:
Các tỉnh thành ở Hà Nội hay Hồ Chí Minh và Đà Nẵng…
Các miền bắc, trung, nam
Vùng nông thôn hay vùng thành thị.
Ví dụ: Bán lẻ; Sản xuất; Học tập; Tư nhân hay nhà nước…
Một số doanh nghiệp đã cho rằng khách hàng của họ chính là bất kỳ ai có tiền. Điều này là điều thực sự sai lầm bởi vì khi đó các doanh nghiệp sẽ không tập trung cách xác định khách hàng mục tiêu vào để có thể phục vụ những người thực sự có những nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình trong khi đó lại thu hút được một lượng lớn những người có tiền nhưng lại không có nhu cầu.
Tập trung các chương trình marketing cách xác định khách hàng mục tiêu và vào một số đối tượng thu hẹp ở trong thị trường có những nhu cầu về sản phẩm và có thể đánh giá cao giải pháp mà các sản phẩm mang lại chính là một cách chắc chắn nhất để có thể phát triển hơn doanh nghiệp.
Cách Viết Mục Tiêu Dài Hạn Trong Cv Chuẩn, Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng
Mục tiêu nghề nghiệp (Career Objective) là một trong những tiêu chí để nhà tuyển dụng cân nhắc xem ứng viên nào phù hợp nhưng có thể nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ mục tiêu nghề nghiệp là gì. Đây là đoạn văn thường có vị trí ngay sau phần thông tin cá nhân trong CV hoặc là một trong những câu hỏi trong các buổi phỏng vấn mà bạn có thể nhận được từ nhà tuyển dụng.
Định hướng nghề nghiệp chính là những đích đến lớn mang tính quyết định và ảnh hưởng rất nhiều tới sự nghiệp của bạn trong tương lai, cùng với nó là lộ trình, hướng đi để bạn thực hiện được mục tiêu của mình. Chính vì vậy, ở phần này, bạn nên trình bày những mục tiêu dài hạn phù hợp với mục tiêu chung của công ty, đưa ra điều mà bạn thấy sẽ giúp ích cho công ty trong tương lai.
Đặt mục tiêu nghề nghiệp là một trong những cách giúp bạn gây ấn tượng đầu tiên tích cực với nhà tuyển dụng. Trên thực tế, họ muốn biết liệu bạn có kế hoạch ở lại công ty một thời gian dài hay sẽ nhanh chóng rời đi? Họ cũng muốn biết định hướng của bạn, từ đó đánh giá tham vọng, tầm nhìn và khả năng cống hiến của bạn.
Không chỉ giúp nhà tuyển dụng đánh giá định hướng, tham vọng của bạn đối với sự nghiệp và tương lai của mình, mà còn giúp chính bản thân bạn có động lực, khuôn khổ để đạt được mơ ước. Nói cách khác, vai trò của mục tiêu nghề nghiệp sẽ thúc đẩy bạn không ngừng tiến về phía thành công.
Bên cạnh đó, xác định mục tiêu nghề nghiệp giúp bạn:
– Biết rõ mình muốn gì, cần làm gì, sau đó tập trung vào việc hoàn thành: Có mục tiêu nghĩa là bạn sẽ ưu tiên cho các hành động quan trọng, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng, cảm thấy hài lòng hơn với công việc và thành công hơn.
– Sử dụng thời gian hiệu quả hơn:Bạn sẽ tự thay đổi, sắp xếp, quản lý thời gian của mình tốt hơn, hạn chế lãng phí vào những công việc vô ích.
– Tự tin hơn, tương tác tốt hơn:Khi bạn đã hoàn thành mục tiêu của mình, bạn sẽ thấy tự tin hơn, dễ dàng truyền đạt niềm đam mê và định hướng của mình tới đồng nghiệp và bạn bè, gia đình.
– Giúp bạn biết chịu trách nhiệm với bản thân và công việc.
– Nhân viên Phát Triển Kênh Đại Lý Bán Hàng
– Trưởng bộ phận Phát Triển Bán Hàng Online
– Quản lý ngành hàng
1. Phân tích bảng mô tả công việc
Trong thực tế, mục tiêu của các tổ chức, doanh nghiệp hoặc thậm chí từng vị trí là khác nhau. Do đó, khi viết mục tiêu nghề nghiệp lên sơ yếu lý lịch của bạn, bạn cần phân tích bảng mô tả công việc, tìm hiểu thông tin về tổ chức và vị trí bạn ứng tuyển để có thể giúp bạn kết nối tốt hơn với tổ chức và vị trí mà nhà tuyển dụng đang có nhu cầu.
2. So sánh với năng lực cá nhân
Cho dù bạn làm việc chăm chỉ đến đâu, vẫn sẽ có khả năng bạn không thể đạt được không đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Vì vậy, ngay khi đề cập tới các mục tiêu, bạn hãy so sánh với năng lực cá nhân, nghĩ về trường hợp không đạt được hoặc muộn hơn so với dự tính. Điều đó sẽ giúp bạn có động lực cố gắng hơn, đồng thời rèn luyện tâm lý vững chắc để đối phó với các tình huống phát sinh.
3. Nhấn mạnh giá trị mang lại cho công ty
Ngoài việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách đưa ra một mục tiêu lớn với lộ trình rõ ràng thì bạn cần đặc biệt quan tâm đến lợi ích, giá trị mà bạn sẽ mang lại cho công ty, sự phù hợp giữa mục tiêu của bạn và mục tiêu chung của công ty. Có như vậy, nhà tuyển dụng mới cảm thấy lựa chọn bạn là một điều hoàn toàn đúng đắn.
4. Trình bày khoa học, rõ ràng
Mục tiêu nghề nghiệp đóng vai trò như phần mô tả ngắn về bạn, do đó bạn không nên viết quá ngắn hoặc mô tả chi tiết về phần này để tránh làm nhà tuyển dụng cảm thấy chán nản trước khi đọc phần còn lại của sơ yếu lý lịch. Viết ngắn gọn, trình bày khoa học, tóm lược rõ ràng về mục tiêu công việc của bạn chính là cách mà bạn làm hài lòng nhà tuyển dụng khi tìm việc.
5. Không nên xa rời thực tế
6. Đặt ra thời hạn hoàn thành cụ thể
Trong một số trường hợp, bạn có thể phạm phải sai lầm khi viết mục tiêu khó đạt được trong khoảng thời gian quá ngắn. Điều này không chỉ khiến bạn chịu nhiều áp lực hơn, mà còn có khả năng khiến mục tiêu của bạn thất bại. Do đó, khi đề ra mục tiêu nghề nghiệp, bạn cũng đồng thời phải tự lập kế hoạch thực hiện, luôn sắp xếp các mốc thời gian hợp lý để hoàn thành mục tiêu trong đúng thời hạn cụ thể.
7. Đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
1. Mẫu tiếng Việt
2. Mẫu tiếng Anh
Yohimbe: Liệu Có An Toàn Cho Quá Trình Giảm Cân?
Giảm mỡ là một trong những mục tiêu quan trọng của người tập thể hình, nhưng không phải ai cũng thành công. Bên cạnh đó, một số người cần tập trung chuẩn bị cho các cuộc thi đấu thể hình, phải nỗ lực tập nước rút để giảm mỡ thừa. Chính vì thế, người ta cần tìm đến các loại thực phẩm bổ sung, hỗ trợ việc giảm mỡ.
Yohimbe là một trong số những lựa chọn dành cho việc giảm mỡ thừa và đốt cháy năng lượng, mặc dù không được phổ biến như một số hợp chất khác trong số các thực phẩm bổ sung dành cho chế độ tập luyện. Trước khi cân nhắc sử dụng yohimbe, bạn cần biết đầy đủ thông tin về lợi ích, công dụng và những nguy cơ tiềm ẩn.
Yohimbe và yohimbineCây yohimbe có xuất xứ ở châu Phi, vỏ cây được người dân bản địa dùng làm thuốc
Yohimbe là tên gọi của một loại cây thường xanh, thường mọc ở vùng Trung và Tây Phi. Vỏ cây yohimbe chứa một hợp chất mang tên yohimbine, có công dụng làm thuốc. Yohimbine hydrochloride là một dạng của hợp chất được dùng trong một loại thuốc kê toa ở Mỹ.
Nhãn của các thực phẩm bổ sung chứa yohimbe thường ghi thành phần hoạt tính là chiết xuất vỏ cây yohimbe hoặc yohimbine. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể không đưa ra thông tin chính xác về hàm lượng yohimbine. Một số sản phẩm còn ghi yohimbine hydrochloride là thành phần hoạt tính. Các sản phẩm yohimbe có thành phần chứa hóa chất điều chế yohimbine hydrochloride (không phải từ thiên nhiên) sẽ không được phép dùng trong thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống, theo luật tại Hoa Kỳ.
Uống yohimbe có tác dụng tăng hưng phấn tình dục, khắc phục chứng rối loạn cương, chứng giảm ham muốn do dùng thuốc trầm cảm tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI), và những vấn đề về rối loạn ham muốn khác ở cả nam lẫn nữ.
Yohimbe cũng được dùng để tăng lực cho vận động viên thể thao, giảm cân, chống mệt mỏi, đau thắt ngực, huyết áp cao, hạ huyết áp khi đứng dậy, đau dây thần kinh do tiểu đường, trị trầm cảm khi kết hợp với các loại dược phẩm khác.
Yohimbe chứa hóa chất yohimbine giúp tăng lượng máu và dẫn truyền xung thần kinh đến dương vật hoặc âm đạo. Chất này cũng giúp loại trừ tác dụng phụ giảm ham muốn tình dục do các loại thuốc trị trầm cảm gây ra.
Lá và hoa của cây yohimbe
Yohimbe hoạt động như thế nào?Yohimbe hoạt động bằng cách kích thích hệ thần kinh giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm là một phần của hệ thần kinh tự trị của cơ thể bạn (hệ thống chịu trách nhiệm kiểm soát các quá trình vô thức như nhịp tim, nhịp hô hấp, phản ứng đồng tử và tiêu hóa).
Khi hệ thần kinh giao cảm được kích thích, phản ứng “chống trả hay bỏ chạy” (Fight-or-Flight) của cơ thể được kích hoạt. Điều này kích hoạt sự giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh được gọi là catecholamine. Hai catecholamine có vai trò quan trọng trong phản ứng “chống trả” hoặc “bỏ chạy” là adrenaline (hoặc epinephrine) và noradrenaline (hoặc norepinephrine).
Khi các catecholamine này được giải phóng vào máu, bạn trở nên tỉnh táo hơn, nhiệt độ cơ thể và huyết áp tăng lên. Về cơ bản, cơ thể bạn tập trung vào hành động và sẵn sàng đối phó với bất kỳ trở ngại nào có thể cản trở bạn.
Sơ đồ hệ thần kinh giao cảm (theo Wikipedia)
Kích hoạt phản ứng “chống trả hay bỏ chạy” và giải phóng các catecholamine không chỉ chống lại các mối đe dọa tiềm tàng. Các catecholamine cơ thể bạn giải phóng để đáp ứng với kích thích hệ thần kinh giao cảm cũng liên kết với các thụ thể đặc biệt trong các tế bào mỡ (chúng được gọi là thụ thể adrenergic alpha-2). Khi điều này xảy ra, hiệu ứng đốt cháy chất béo có thể diễn ra.
Cách dùng và công dụng của yohimbe/yohimbineChứng rối loạn lo âu:
Chưa có bằng chứng nhất quán về công dụng của yohimbine với các bệnh rối loạn lo âu. Một số nghiên cứu cho thấy chất này không có tác dụng giảm lo âu khi dùng chung với các liệu pháp khác. Nhưng một số nghiên cứu khác lại cho rằng chất này giảm chứng sợ hãi nơi bệnh nhân.
Chứng trầm cảm:
Những nghiên cứu sơ bộ cho biết uống yohimbine mỗi ngày trong 10 ngày không giảm các triệu chứng trầm cảm.
Rối loạn cương:
Đã có bằng chứng rằng yohimbine cải thiện chứng rối loạn cương. Đông y cho rằng dùng vỏ cây yohimbe tốt hơn dùng chất yohimbine, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào về vỏ cây yohimbe.
Trong tập luyện:
Các nghiên cứu sơ bộ trên một nhóm cầu thủ bóng đá cho thấy dùng yohimbine mỗi ngày trong 21 ngày không có tác dụng tăng thành tích, cũng không tăng cơ bắp.
Choáng đầu (hạ huyết áp do tư thế):
Các nghiên cứu sơ bộ trên một nhóm cầu thủ bóng đá cho thấy dùng một liều yohimbine giúp tăng huyết áp ở những người bị choáng đầu (hạ huyết áp do tư thế), nhưng một số nghiên cứu khác không cho kết quả tương tự.
Rối loạn ham muốn do dùng thuốc trầm cảm tái hấp thu chọn lọc:
Có nhiều bằng chứng khoa học rằng yohimbine giúp cải thiện ham muốn cho những người dùng các thuốc trầm cảm trong nhóm này. Tuy nhiên, không có dữ liệu nghiên cứu cho vỏ cây yohimbe.
Khô miệng:
Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy dùng yohimbine giúp cải thiện chứng khô miệng ở những người dùng thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, không có nghiên cứu cho vỏ cây yohimbe.
Mệt mỏi, đau ngực, các biến chứng của bệnh tiểu đường:
Chưa có đủ bằng chứng khoa học về tác dụng của yohimbe.
Tác dụng phụ và cảnh báo an toànYohimbe (dạng uống) có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn, trong đó có rối loạn, tăng nhịp tim, suy thận, co giật, đau tim…
Thuốc kê toa yohimbe chỉ an toàn khi dùng ngắn hạn và phải có sự theo dõi của bác sĩ. Không nên tự ý dùng vì có thể dẫn đến những tác dụng phụ.
Uống yohimbe có thể dẫn đến đau dạ dày, run, mất ngủ, lo âu, cao huyết áp, tăng nhịp tim, chóng mặt, buồn nôn, đau xoang, nhức đầu, tiểu nhiều, phát ban, nôn mửa.
Liều dùng cao có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng: khó thở, tê, tuột huyết áp, đau tim, co giật, tổn thương thận cấp tính, thậm chí tử vong. Đã có trường hợp một người dùng thuốc này chỉ một ngày đã bị dị ứng, sốt, ngứa, ớn lạnh, da nổi vảy, diễn tiến suy thận. Đây giống với những triệu chứng của bệnh lupus – một bệnh tự nhiễm.
Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều trường hợp trong số này xuất phát từ các sản phẩm có chứa một số thành phần khác ngoài yohimbe, có thể góp phần gây ra tác dụng phụ.
Liệu có nên dùng yohimbe?Người mắc chứng trầm cảm, lo âu… không nên dùng thực phẩm bổ sung có chứa yohimbine
Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Yohimbe có thể ảnh hưởng đến tử cung và gây hại cho thai. Chống chỉ định.
Trẻ dưới 18 tuổi: Chống chỉ định.
Người có tiền sử bệnh máu khó đông: Yohimbe có thể tăng nguy cơ chảy máu.
Người tâm thần phân liệt: Thận trọng khi dùng. Chất yohimbine có thể làm bệnh nhân lên cơn.
Người bệnh tuyến tiền liệt: Thận trọng khi dùng thuốc. Chất yohimbine có thể làm tăng phì đại tuyến tiền liệt.
Rối loạn stress sau sang chấn (PTSD): Chống chỉ định. Đã có báo cáo về 4 bệnh nhân tăng triệu chứng sau khi dùng thuốc.
Bệnh gan: Chống chỉ định. Bệnh gan có thể thay đổi cơ chế cơ thể hấp thu yohimbe.
Bệnh thận: Chống chỉ định. Bệnh nhân có thể tắc đường tiểu.
Cao hoặc hạ huyết áp: Chống chỉ định. Liều thấp có thể làm tăng huyết áp. Liều cao có thể làm hạ huyết áp.
Đau ngực hoặc bệnh tim: Chống chỉ định. Thuốc có thể làm bệnh nặng thêm.
Rối loạn lo âu: Chống chỉ định. Thuốc có thể làm bệnh nặng thêm.
Trầm cảm: Chống chỉ định. Thuốc có thể dẫn đến triệu chứng cuồng, khuynh hướng muốn tự sát.
Tiểu đường: Chống chỉ định. Thuốc có thể làm cản trở insulin và các thuốc trị tiểu đường.
Tương tác thuốcBạn đừng quên thận trọng khi dùng yohimbe/yohimbine cùng lúc với các dược phẩm khác.
Tương tác nặng, không được dùng chung
Thuốc trầm cảm (MAOIs): Yohimbine có thể ảnh hưởng đến cơ thể giống như thuốc trị trầm cảm MAOIs. Dùng chung hai loại thuốc này tăng tác dụng phụ của cả hai loại. Thuốc trầm cảm nhóm này bao gồm: Phenelzine (Nardil), Tranylcypromine (Parnate), và các loại khác.
Tương tác nhẹ, thận trọng khi dùng chung
Clonidine (Catapres) là một loại thuốc hạ huyết áp, trong khi yohimbe làm tăng huyết áp. Dùng yohimbe với Clonidine (Catapres) sẽ giảm tác dụng của Clonidine.
Guanabenz (Wytensin) cũng giảm tác dụng khi dùng chung với yohimbe.
Thuốc trị trầm cảm (Tricyclic antidepressants): Yohimbe và một vài loại thuốc trị trầm cảm như Amitriptyline (Elavil), Imipramine (Tofranil)… đều có thể ảnh hưởng đến tim. Dùng chung hai loại sẽ tăng nguy cơ cho các vấn đề về tim mạch.
Thuốc trị cao huyết áp, chẳng hạn như Captopril (Capoten), Enalapril (Vasotec), Losartan (Cozaar), Valsartan (Diovan), Diltiazem (Cardizem), Amlodipine (Norvasc), Hydrochlorothiazide (HydroDiuril), Furosemide (Lasix)…: Yohimbe có thể giảm tác dụng của các loại thuốc này.
Naloxone (Narcan): Yohimbe và Naloxone đều có thể ảnh hưởng đến não bộ. Dùng chung hai loại có thể dẫn đến lo âu, hồi hộp, run rẩy.
Phenothiazines: Một số dược phẩm nhóm Phenothiazines như Chlorpromazine (Thorazine), Fluphenazine (Prolixin), Trifluoperazine (Stelazine), Thioridazine (Mellaril) và vàil oại khác có tác dụng tương tự yohimbe. Dùng yohimbe với Phenothiazines có thể làm tăng tác dụng lẫn tác dụng phụ của yohimbe.
Các thuốc kích thích: Thuốc kích thích và yohimbe đều tăng nhịp tim và huyết áp. Một số loại thuốc kích thích thông dụng: Diethylpropion (Tenuate), Epinephrine, Phentermine (Ionamin), Pseudoephedrine (Sudafed) và nhiều loại khác.
Kết quả giảm cân từ yohimbe hiện vẫn chưa được khẳng địnhThực phẩm bổ sung yohimbe được bán trên thị trường nhằm mục đích hỗ trợ giảm cân và cải thiện thành phần cơ thể.
Về mặt lý thuyết, yohimbine có thể ngăn chặn các thụ thể adrenergic alpha-2 nằm trong các tế bào mỡ, dẫn đến tăng giảm chất béo và giảm cân. Một số nghiên cứu có kiểm soát đã đánh giá điều này và nhận thấy kết quả chưa hoàn toàn chắc chắn.
Một nghiên cứu đã xem xét tác dụng của yohimbine ở 20 phụ nữ béo phì đã áp dụng chế độ ăn 1.000 calorie trong 3 tuần. Những phụ nữ dùng yohimbine giảm cân nhiều hơn đáng kể so với những người dùng giả dược – 3,6kg so với 2,2kg.
Yohimbine cũng được nghiên cứu ở những cầu thủ bóng đá ưu tú, và được phát hiện giảm mỡ cơ thể đến 1,8% trong suốt 3 tuần. Không có thay đổi đáng kể nào được tìm thấy trong nhóm dùng giả dược.
Mặt khác, hai nghiên cứu có kiểm soát khác đã kết luận rằng yohimbine không có tác dụng đáng kể trong việc giảm cân hoặc giảm mỡ. Do đó, cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi yohimbe được khuyến nghị sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung giảm cân.
Liều dùng (dạng uống) được khuyến cáoLuôn cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ khi bạn cần dùng thực phẩm bổ sung
Không có hướng dẫn dùng thuốc tiêu chuẩn để bổ sung yohimbe. Một số nguồn đã đề nghị dùng không quá 30mg yohimbine hydrochloride mỗi ngày; hoặc 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 10mg.
Các nghiên cứu khác đã sử dụng 0,09mg/pound/ngày (0,20mg/kg/ngày) ở những người tham gia nghiên cứu. Điều đó tương đương với 15mg/ngày đối với người trưởng thành nặng 65kg.
Khi gặp vấn đề về giảm khả năng tình dục, có thể dùng 15 – 30mg yohimbine mỗi ngày. Liều tối đa là 100mg. Tuy nhiên, 100mg có thể dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm.
40mg một ngày cũng có thể dẫn đến tác dụng phụ. Những ai gặp vấn đề về rối loạn cương nên hỏi ý kiến bác sĩ vì còn nhiều thuốc và liệu pháp khác ít gây tác dụng phụ hơn.
Bằng chứng hiện tại về tác dụng của yohimbe đối với việc giảm cân là không thuyết phục. Có rất nhiều phương pháp khác mà bạn có thể thực hiện để hỗ trợ giảm cân.
Nếu bạn quyết định dùng thực phẩm bổ sung yohimbe, hãy mua từ các công ty uy tín. Đảm bảo sản phẩm đã được kiểm tra chất lượng và an toàn, đồng thời ghi rõ có chứa bao nhiêu hóa chất yohimbine.
Đăng bởi: Lê Tiến ĐạT
Từ khoá: Yohimbe: Liệu có an toàn cho quá trình giảm cân?
10 Tiết Mục Văn Nghệ Trung Thu Cho Trẻ Mầm Non Hay Nhất
Trung Thu đang đến rất gần, chắc hẳn nhiều em nhỏ đang cảm thấy nôn nao và trông đợi ngày Tết đặc biệt này. Tại các trường học, công việc chuẩn bị cho những tiết mục văn nghệ trong đêm rằm tháng Tám cũng đang được lên kế hoạch. Và trong bài viết ngày hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn danh sách các tiết mục văn nghệ trung thu cho trẻ mầm non hay nhất.
Tiết mục nhảy hiện đại: Rước đèn tháng 8Khuấy động không khí với tiết mục nhảy hiện đại “Rước đèn tháng 8” cũng là một ý tưởng không tồi cho đêm trung thu tại các trường mầm non.
”Rước đèn tháng Tám” do nhạc sĩ Đức Quỳnh sáng tác, đã làm sống lại kỷ niệm tuổi thơ của biết bao người cứ mỗi dịp Trung Thu đến, gợi nhớ về ký ức lại được tung tăng rước đèn đi chơi. Bài hát được nhiều thế hệ thiếu nhi học thuộc lòng, gắn liền với hoạt động múa rước trong đêm hội trăng rằm. Mỗi lần giai điệu “Rước đèn tháng Tám” vang lên, ai ai cũng như sống lại trong không khí rộn ràng với điệu múa lân, cùng tiếng trống “Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh”. Ca khúc này được nhạc sĩ Đức Quỳnh sáng tác đúng thời khắc các em nhỏ vui chơi đón Trung Thu. Sau hơn 50 năm ra đời, cho đến nay vẫn là bài hát ý nghĩa dành cho thiếu nhi. Ca khúc đã diễn tả đầy đủ niềm vui sướng, hân hoan của trẻ thơ trong đêm hội trăng rằm và thường được lựa chọn để làm các tiết mục ca, múa trung thu mầm non.
Tiết mục múa: “Chú cuội chơi trăng”“Chú cuội chơi trăng” chắc hẳn là một bài hát đã không còn quá xa lạ đối với các bạn nhỏ mỗi dịp trung thu về. Đây là một sáng tác của cố nhạc sĩ An Thuyên. Với giai điệu nhẹ nhàng, bài hát thể hiện nét vui tươi, nhí nhảnh của lứa tuổi thiếu nhi. Bài hát mở ra cánh cửa thế giới cổ tích với cảnh làng quê thanh bình có cánh đồng xanh bát ngát, những cánh diều no gió, à ơi câu hát mẹ ru về câu chuyện chị Hằng, chú Cuội… Với bài hát này, thường thì các cô giáo sẽ xây dựng thành các bài múa với những động tác nhí nhảnh, thêm vào chút hoạt cảnh và tất nhiên sẽ không thể thiếu được chú cuội (người vào vai sẽ là một bé trai).
Tiết mục văn nghệ: “thằng Cuội”Một bài hát khác dành cho thiếu nhi vui đêm Trung thu được liệt vào hàng kinh điển là Thằng Cuội của nhạc sĩ Lê Thương (đã mất năm 1996). Bài hát này không chỉ cuốn hút thế giới tuổi thơ mà còn hấp dẫn cả những người lớn tuổi bởi giai điệu trong sáng, ca từ dễ thương và ngộ nghĩnh: “Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to, có thằng Cuội già, ôm một mối mơ. Lặng yên, ta nói Cuội nghe: Ở cung trăng mãi làm chi? Bóng trăng trắng ngà. Có cây đa to…”. Bài hát được NXB Tinh Hoa ấn hành năm 1953. Nhạc sĩ Nguyễn Tôn Nghiêm nói: “Hồi nhỏ, tôi rất khoái khi hát đoạn 3 của bài hát: Có con dế mèn, suốt trong đêm thâu, hát xẩm không tiền, nên nghèo xác xơ… Đền công cho gió nỉ non, trời cho sao chiếu ngàn muôn. Có con dế mèn…”. Còn nhạc sĩ Phạm Thúy Hoan thì tâm sự: “Tôi thực sự cảm phục nhạc sĩ Lê Thương bởi ông đã sáng tác bằng cảm xúc, con tim và ánh mắt trẻ thơ. Ông gợi cho chúng những hình ảnh của thế giới cổ tích, thần thoại khi nhìn lên vầng trăng thấy có in hình cây đa, chú Cuội rồi kích thích trí tưởng tượng của chúng”.
Sử dụng nền nhạc của bài hát này cho tiết mục nhảy đêm trung thu cũng đã được một số cô giáo mầm non áp dụng cho học sinh của mình. Và tất cả các bé đều rất hứng thú khi tham gia tiết mục này cũng như luôn tạo nên hiệu ứng đặc biệt cho người xem, vì ký ức tuổi thơ như ùa về.
Tiết mục văn nghệ: “Vầng trăng cổ tích”‘Vầng trăng cổ tích” cũng là một ca khúc quen thuộc được vang lên cứ mỗi khi Trung Thu về. Với giai điệu trong sáng, hồn nhiên ca khúc này như một chuyện nhỏ đầy thú vị của một em bé khi đang ngồi ngắm trăng. Những hình ảnh tượng trưng cho tết Trung Thu như chú cuội, cây đa, vầng trăng xuất hiện trong bài hát càng làm cho người nghe cảm thấy đây thật sự là một đêm trăng bình yên mang một vẻ đẹp đầy chất thơ.
Và với bài hát này, các cô giáo có thể xây dựng tiết mục đơn ca, hay múa tập thể đều sẽ rất tuyệt vời. Trang phục màu sắc bắt mắt cùng các động tác múa dễ thương của bé, chắc chắn đây sẽ là tiết mục mà ai ai cũng mong đợi.
Tiết mục văn nghệ: Chiếc đèn ông sao”Chiếc đèn ông sao” là một ca khúc đã quá đỗi quen thuộc đối với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam cứ vào mỗi dịp Trung Thu về. Bài hát này được Phạm Tuyên sáng tác vào Trung Thu năm 1956 với tất cả niềm yêu mến thế hệ mầm non tương lai của đất nước. Giai điệu tiếng trống rộn ràng cùng không khí tràn ngập màu sắc vui tươi, yêu đời của ca khúc đã nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao thế hệ trẻ em đất nước Việt. Trải qua hơn 60 năm, bài hát vẫn có sức sống mãnh liệt, được nhiều thế hệ say mê hát. Đây vẫn được xem như một bài hát Trung Thu sống mãi với thời gian. Có thể nói, nếu thiếu giai điệu quen thuộc của ca khúc này thì cũng đồng nghĩa mất đi cái không khí của đêm hội trăng rằm. Với ca từ giản dị, thân thuộc, ”Chiếc đèn ông sao” đã thực sự chiếm trọn trái tim của biết bao em nhỏ và kể cả các cụ già.
Và với nền nhạc của bài hát này, chúng ta có thể xây dựng một tiết mục ca, múa thật đặc sắc cho các bé và đừng quên thứ đạo cụ quan trọng đó chính là những chiếc đèn ông sao rực rỡ sắc màu.
Bài múa trung thu: Bé thương ông địaCa từ và giai điệu khá vui nhộn của “Bé thương ông địa” cũng sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng cho các tiết mục múa trung thu cho bé mầm non. Với bài này, ngoài các động tác múa, các cô nên chú ý về trang phục sao cho phù hợp, và đẹp mắt, đặc biệt không thể thiếu hình ảnh ông địa cùng lân sư rồng, chắc chắn sẽ tạo nên những hiệu ứng tuyệt vời cho cả tiết mục.
Bài múa trung thu vui nhộn: Ông Tiên Vui“Ông tiên vui ông có cái râu dài
Đêm ông về nằm yên trên đỉnh mây
Ông tiên vui ông thường hay nói dối
Chốn thiên đinh chẳng có tháng ngày trôi
Г”ng tiГЄn vui Гґng cГі cГЎi cДѓn nhГ
Bên lưng đồi thường khi ông nghé qua
Hôm em lên ông chợt đi đâu vắng
Khiến em buồn em nhớ đến ngẩn ngơ
Ông tiên vui nên tính hay đùa
Em xin quà ông hứa sẽ mua cho
Ông tiên vui ông thường cho em bánh
Bánh thơm bằng sương mát với ngàn hoa”
Không nằm ngoài danh sách này, Ông Tiên Vui cũng là một bài hát tuyệt vời cho các tiết mục múa đêm trung thu. Với giai điệu, ca từ vui nhộn, chắc chắn rằng ca khúc này sẽ tạo nên hiệu ứng đầy bất ngờ, khiến đêm hội thêm tưng bừng, náo nhiệt.
Tiết mục múa: “Cây đa quán dốc”Bài hát Cây Đa Quán Dốc gợi đến những hình ảnh rất quen thuộc của người dân đồng bằng Bắc bộ, trong các làng xóm như hình ảnh về cây đa đầu làng, quán dốc, miếng trầu, con chim khách, các cô gái má hồng… Lời bài hát vừa thể hiện được những nét đặc trưng trong văn hóa sinh hoạt của người dân vừa có nhịp điệu, đem lại cho người nghe rất nhiều cảm xúc và như gợi lại những kỉ niệm khi sinh sống ở làng quê yên bình. Và chắc chắn sẽ là sự thiếu xót nếu liệt kê các bài múa đêm trung thu mà lại bỏ qua bài hát này, đây cũng là sự lựa chọn mà nhiều cô giáo mầm non dành cho các tiết mục của lớp mình.
Bài múa trung thu sôi động: Về miền cổ tíchVề miền cổ tích là bài hát được sử dụng khá nhiều trong các tiết mục múa trung thu của các bé mầm non. Với gia điệu tươi vui ngập tràn màu sắc tuổi thơ với các nhân vật cổ tích quen thuộc là: thạch sanh, cây đa, chú cuội, bé ngoan và bông cúc trắng, cô Tấm, trái thị,.. bài hát thật sự đã mang lại không khí rộn ràng cho đêm rằm thêm thú vị. Các động tác múa linh hoạt theo giai điệu của bài hát chắc chắn sẽ làm các bé thích thú.
Tiết mục múa: “Lên thăm chị Hằng”Cùng với chú Cuội, thì chị Hằng là nhân vật rất được các bé mong đợi vào đêm trung thu. Hình ảnh chị Hằng dịu dàng xinh đẹp với chú thỏ Ngọc trên tay, dù chỉ là tưởng tượng nhưng các bé luôn mơ ước sẽ có ngày được trò chuyện, vui chơi cùng chị Hằng. Và tiết mục múa: “Lên thăm chị Hằng” dường như đã nói lên tất cả những điều ấy. Trong tiết mục này sẽ có sự kết hợp giữa các cô và các bé, có thể 1 cô và nhiều bé, hoặc nhiều cô và 1 bé, có thể sử dụng thêm đạo cụ là quạt múa hoặc bông hoa để tăng sự sinh động.
Đăng bởi: Đoàn Khánh Ly
Từ khoá: 10 Tiết mục văn nghệ trung thu cho trẻ mầm non hay nhất
Cập nhật thông tin chi tiết về Mục Tiêu Hay Là Quá Trình trên website Avwg.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!